สื่อฮ่องกง hk01 เปิดเผยเรื่องราวของชายชาวไต้หวันวัย 38 ปี ที่มีภาวะ “ไตวาย” สาเหตุเพราะ “เครื่องดื่ม” รสหวานจัด ที่เขาชื่นชอบและดื่มเป็นประจำ โดยไม่ได้คาดคิดว่ามันจะเป็นอันตรายต่อตัวเองถึงขั้นนี้

ชายคนดังกล่าว ไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ แต่ชอบทานอาหารที่มีไขมันและรสหวานจัด โดยเฉพาะเครื่องดื่มรสหวานเข้มข้น เขามีนิสัยการกินแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก ทำให้ตรวจพบว่ามีน้ำตาลในเลือดสูงตั้งแต่ตอนอายุ 20 แต่เขาก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินแต่อย่างใด

จนเมื่อไม่นานมานี้ ขาของเขาบวมผิดปกติ หายใจไม่ค่อยออก จึงไปพบแพทย์และตรวจเจอว่ามี “ภาวะไตวาย” ต้องทำการฟอกไตโดยด่วน

ด้าน หวัง อี้ชุน นักไตวิทยาที่โรงพยาบาลไทเปจือจี้ ไต้หวัน เปิดเผยสถิติว่า 1 ใน 10 ของคนไต้หวันป่วยเป็นโรคเบาหวาน และในบรรดาผู้ป่วยโรคเบาหวาน 1 ใน 7 เป็นโรคไตที่เกิดจากโรคเบาหวาน ปัจจุบันไต้หวันมีผู้เข้ารับการฟอกไตมากกว่า 80,000 ราย เกือบครึ่งหนึ่งเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน

ส่วนผสมหลักของเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล มีน้ำตาลทรายขาว ครีมเทียม รสเคมีปรุงแต่ง ซึ่งมีแคลอรี่สูง และเป็นอันตรายต่อร่างกาย เพิ่มโอกาสเป็นโรคอ้วน , ภาวะเมทาบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) , ไขมันในเลือด และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ หลอดเลือด เบาหวาน และโรคไต

นักไตวิทยา หวัง อี้ชุน กล่าวว่าโรคเบาหวานไม่ได้เป็นโรคสำหรับผู้สูงอายุอีกต่อไป จากสถิติพบว่า 1 ใน 100 ของคนหนุ่มสาวที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี เป็นโรคเบาหวาน และสัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไม่กี่ปีที่ผ่านมา โรคเบาหวานจะส่งผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย ทำให้เป็นโรคไตจากเบาหวาน และนำไปสู่ภาวะไตวายได้

สาเหตุที่ทำให้คนอายุน้อยเป็นเบาหวานกันมากขึ้น เพราะเครื่องดื่มยอดนิยมในยุคนี้ ก็คือ “ชานมไข่มุก” ซึ่งต้นกำเนิดมาจากไต้หวัน เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากวัยรุ่น และกลุ่มคนวัยทำงานที่อายุน้อยกว่า 40 ปี ส่วนใหญ่ดื่มเป็นประจำแทบทุกวัน เพราะฉะนั้น ใครที่ชอบดื่มเป็นประจำ อาจเลือกดื่มแบบหวานน้อย ลดปริมาณน้ำตาลลง ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงการเป็นโรคต่าง ๆ ได้.

ที่มาและภาพ : hk01, 二 毛 / Pixabay