เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้รับมอบอาหารเม็ดจากทางคณะตัวแทนจากสันนิบาตเทศบาลและตัวแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นอาหารให้กับลิงที่ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรีจับมาควบคุม ซึ่งเป็นไปตามโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรี ที่ต้องการให้ลิงลพบุรีกับคนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

หลังจากที่ผ่านมาประชากรลิงลพบุรีมีจำนวนเพิ่มขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการร้านค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว รวมทั้งทำให้ในเรื่องของเศรษฐกิจเมืองลพบุรีและประชาชนในเขตเมืองต้องย้ายออกไปอยู่ด้านนอก จนจะทำให้ในเขตเมืองลพบุรีจะเป็นเมืองร้าง ลิงทำร้ายประชาชนแย่งชิงอาหาร ซึ่งพบว่าสาเหตุที่ลิงมีความก้าวร้าว เนื่องจากลิงลพบุรีมีประชากรเพิ่มมากขึ้น จำนวนอาหารไม่พอเพียง จึงส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ในด้านต่าง ๆ ทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรีฐานะเจ้าของพื้นที่ต้องรับผิดชอบในการแก้ปัญหาร่วมกับทางจังหวัดลพบุรี พร้อมกับประชาชนได้ยื่นเรื่องความเดือดร้อนให้กับทางนายกรัฐมนตรีให้ช่วยในการแก้ปัญหา จึงได้มีการดำเนินการปัญหาลิงลพบุรีตามโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรี

โดยได้ทยอยจับลิงลพบุรีมาเข้าโครงการด้วยการตรวจโรค ทำประวัติ ทำหมัน แล้วมาควบคุมที่สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี สำหรับในการดำเนินการในปัจจุบันสามารถนำลิงที่อาศัยตามกลุ่มต่าง ๆ ในเขตเมืองลพบุรีมาควบคุม 1,200 ตัว แต่เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงกลางปีงบประมาณทำให้ไม่สามารถตั้งงบประมาณในการจัดซื้ออาหารได้ ทางคณะตัวแทนจากสันนิบาตเทศบาลและตัวแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี ได้ร่วมกันนำอาหารมามอบให้กับทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อเป็นอาหารให้กับลิงที่นำมาควบคุมประชากรและยังจะมีการทยอยจับเพิ่มเติมอีกในชุดที่ 3 เร็ว ๆ นี้

ขณะที่การดำเนินการสร้างกรงลิงสำรองที่ทางผู้รับเหมาดำเนินการอยู่ก็ได้เร่งดำเนินการ ซึ่งพบว่าในปัจจุบันสามารถดำเนินการก่อสร้างไปได้กว่าร้อยละ 80 แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนนี้เป็นอย่างช้า โดยจะได้ดำเนินการจับลิงที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในจุดโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย โรงภาพยนตร์มาลัยรามา พระปรางค์สามยอด สำนักงานประปาเทศบาลเมืองลพบุรี ทั้งนี้กรงสำรองกรงแรกที่ได้รับงบประมาณจากทางจังหวัดลพบุรีแล้วเสร็จจะสามารถรองรับลิงได้ประมาณ 400 ตัว นอกจากนี้จะได้มีการเร่งดำเนินการให้ผู้รับเหมาสร้างกรงสำรองเพิ่มอีก 3 กรง ทั้งนี้เป็นการรองบประมาณจากทางรัฐบาลที่จะอนุมัติมาดำเนินการปรับปรุงกรงลิงขนาดใหญ่อีก 3 กรงด้วยกัน