จากกรณีคนร้ายก่อเหตุวิ่งราวทองคำ จากร้านทองออโรร่า ชั้น 2 ในห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ได้ทองรูปพรรณไปประมาณ 60 บาท ก่อนใช้รถเก๋งหลบหนี ซึ่งก่อนเกิดเหตุ คนร้ายได้เรียกรถเก๋งผ่านแอปดัง ก่อนจ่อยิงหลังคนขับดับนำศพไปทิ้งลงเหว สวมรอยใส่เสื้อผ้าคนตายไปจี้ชิงทอง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ค. โดยภายหลังสามารถจับกุมตัวได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น
-ปิดคดี ‘หนุ่มเชียงใหม่’ ฆ่าอำพรางชิงทอง ‘พ่อ-แม่’ เชื่อลูกชายเลียนแบบ ‘เกม-หนัง’

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. โลกออนไลน์ต่างแชร์โพสต์สุดเศร้าจากพี่สาวของ ว่าที่ร้อยโทสุเทพ อายุ 48 ปี เหยื่อคนร้ายชิงทอง หลังได้โพสต์ข้อความถึงน้องชาย ระบุว่า “เกินกว่าจะเอ่ยถ้อยคำใด” เรามีกันอยู่เพียง 2 คนพี่น้อง หากชาติหน้ามีจริง มาเจอกันอีกนะน้องรัก

จำได้ว่าตอนน้องเกิดมาวันที่ 3 มกราคม 2519 ที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ พี่รออยู่ที่บ้านเมืองแกน เนื่องจากต้องไปเรียนหนังสือ ราว 3-4 วัน หลังแม่คลอดน้อง เราได้เจอกันในยามบ่ายแก่ๆ “น้องหัวยาวเหมือนรูปในซองยาแก้ปวด” ข้าพเจ้าในวัย 9 ขวบ บ่นพึมพำ อันที่จริง เพราะแม่มีแรงเบ่งน้อย คุณหมอเลยต้องใช้เครื่องดูดสุญญากาศดูดหัวออกมา ทารกเพศชาย น้ำหนัก 3,200 กรัม ออกมาดูโลก

น้องเป็นเด็กดี แต่ซนตามประสาเด็กผู้ชาย มีอยู่ครั้งหนึ่งตอน 3 ขวบ น้องแอบเอานาฬิกาข้อมือยี่ห้อ Casio ของพ่อไปแกะชิ้นส่วน แบบเละ แถมแยกกองชิ้นส่วนด้านในเป็นกองๆ สิ่งหนึ่งในหัวคือพี่คนนี้ จะต้องโดนพ่อดุและตีด้วยไม้เรียว แต่ผิดคาด พ่อไม่โกรธ แต่บอกว่า “นาฬิก๋าฮาบ่ามีละ แหล๋วละ” ตามด้วยเสียงหัวเราะของพ่อ “อีกหน่อยน้องมันจะเป๋นนายช่างใหญ่” แล้วหันมายิ้มให้ข้าพเจ้าที่นั่งใจตุ้มๆ ต่อมๆ

17 ปีต่อมา มีนายช่างใหญ่ในบ้านเราจริงๆ น้องเรียนจบ ปวส. สาขาไฟฟ้ากำลัง (อาคารขนาดใหญ่) จากวิทยาลัยเทคนิค ก่อนหน้านั้นจบ ปวช.จากวิทยาลัยโปลิเทคนิค ระหว่างเรียนนั้น ข้าพเจ้าส่งเรียนเพิ่มเติมด้านคอมพิวเตอร์และภาษาอังกฤษ จนจบระดับ 10 ที่ AUA เชียงใหม่ และได้บรรจุเป็นพนักงานที่บริษัทระยองโอลีฟิน เป็นเวลา 20 ปี

หลังจากพ่อเสีย น้องจึงลาออกมาดูแลแม่กับป้าเต็มเวลา และมีอาชีพขับรถรับจ้างด้วย เพื่อส่งค่าผ่อนรถเดือนละ 6,500 บาท และค่าบ้านที่ระยอง 4,400 บาท/เดือน ซื้ออาหารเสริมให้แม่กับป้า ตัดหญ้าให้ทั้งบ้านพี่และบ้านแม่ เก็บหอมรอมริบ เอาลำไยไปขาย เผาถ่าน ด้วยความเป็นห่วงน้องเรื่องสวัสดิการ ข้าพเจ้าจึงแนะนำให้น้องสมัครเป็นอสม. เพื่อได้ค่าตอบแทนเดือนละ 1,000 บาท/เดือน แต่น้องชอบบ่นว่าไม่ค่อยมีเวลาทำงานให้หมู่บ้าน เพราะกำลังจะปลูกผักไว้ขาย เอาเถอะนะ ไม่ชอบก็ไม่เป็นไร ต่อไปน้องไม่ต้องทำแล้วก็ได้

เราคุยกันว่าอนาคตคงจะมีสองคนพี่น้องยามแก่เฒ่า ถ้าพี่จากไปก่อน น้องก็ดูแลบ้านได้ตามสบายเลย ลูกหลานคงจะอยู่ในเมืองหรือเมืองนอกกันหมด แต่ชะตาชีวิตแสนสั้น เพราะน้ำมือโจร น้องต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ คุณความดีใดๆ ที่พี่ได้กระทำมาทั้งหมด ขออุทิศให้ดวงวิญญาณของน้องสู่สัมปรายภพ ฝากไปดูแลพ่อที่บนฟ้าด้วยนะ เมื่อถึงเวลาอันสมควรเราจะเจอกันที่นั่น รักน้องสุดหัวใจ จากพี่..