เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นการส่งสารถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่อง ขอลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ใจความระบุว่า จากกรณีที่มีภาพของตนขณะไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ที่บ้านพักของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 ปรากฏตามสื่อต่างๆ ขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้ให้การสนับสนุนนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นคู่แข่งของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ นั้น

ตนขอเรียนชี้แจงว่าตลอดระยะเวลาที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ตนในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ทราบดีถึงมารยาททางการเมือง จึงไม่เคยไปร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แม้แต่วันเดียว เพราะตนไม่เคยคิดจะทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับพรรคเพื่อไทย และนับตั้งแต่วันแรกที่ตนสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตนได้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจทำงานให้กับพรรคอย่างสุดความสามารถ ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพรรค และทำหน้าที่สมาชิกพรรคที่ดีมาโดยตลอด

ตนและครอบครัวอยู่บำรุง มีความผูกพันกันอย่างแนบแน่นและยาวนานกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ทั้งสองครอบครัวเปรียบเหมือนญาติเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน มีความรักและความจริงใจให้กันมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นยามทุกข์หรือยามสุข ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ตกระกำลำบากหรือช่วงที่กลับมามีอำนาจ ครอบครัวอยู่บำรุง และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็ให้ความรักและความเอื้อเฟื้อต่อกันมาตลอดไม่เคยเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามจารีตประเพณีที่ดีของสังคมไทยที่คนไทยทุกคนพึงกระทำ

การที่ตนเดินทางไปที่บ้านพัก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ในวันดังกล่าว ก็เป็นเพียงการไปร่วมให้กำลังใจในฐานะคนที่มีความรักและความผูกพันกันมาอย่างยาวนานเท่านั้น และที่สำคัญการเดินทางไปหลังจากมีการปิดหีบเลือกตั้งแล้วของตน ก็ไม่ได้มีส่วนทำให้ผลของคะแนนมีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ดังนั้นตนจึงขอยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวของตนไม่ได้เป็นการกระทำที่เป็นการแสดงออกถึงการต่อต้านหรือเป็นปฏิปักษ์กับพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด โดยเป็นเพียงการแสดงน้ำใจตามมารยาทที่ดีที่สังคมไทยพึงมีต่อกัน ซึ่งตนเชื่อว่าคนไทยทุกคนที่มีสำนึกความเป็นไทยเข้าใจตรงนี้ดี และสามารถแยกแยะได้ระหว่างเรื่องการเมืองกับความผูกพันฉันมิตรที่ดีต่อกัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ตนได้รับการประสานจากเลขาธิการพรรค เพื่อให้เข้าพบหัวหน้าพรรค และทันทีที่ตนได้รับทราบถึงความไม่สบายใจของ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อกรณีที่มีภาพของตนในวันดังกล่าว ไปปรากฏตามสื่อต่างๆ ดังนั้นเพื่อสร้างความสบายใจให้กับหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคทุกท่าน ตนจึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว ด้วยการลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยจะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ ต่อท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในลำดับต่อไป.