เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชาวเมืองบาร์เซโลนาของสเปนจำนวนหลายพันคน ร่วมกันเดินขบวนตามท้องถนน โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อต้านสถานการณ์ที่มีการปล่อยให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเมืองเป็นจำนวนมหาศาล จนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของชาวเมือง

กลุ่มผู้ต่อต้านซึ่งมีจำนวนราว 2,800 คน เรียกร้องให้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละปี เพื่อให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวล้นเมืองและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของชาวเมืองในหลายด้าน

หลังจากเดินขบวนไปตามถนนใจกลางเมือง กลุ่มผู้เดินขบวนพร้อมป้ายผ้าแสดงข้อความเรียกร้องให้ลดจำนวนนักท่องเที่ยวก็ไปหยุดที่บริเวณด้านหน้าของโรงแรมหลายแห่ง เพื่อสร้างความประหลาดใจแก่กลุ่มนักท่องเที่ยว

ชาวเมืองบาร์เซโลนา ออกมาเรียกร้องให้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวในร้านอาหาร แสดงท่าทางตื่นตระหนกกับการเดินขบวนของชาวเมือง

บาร์เซโลนาซึ่งเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดของสเปน ในแต่ละปีกำลังเผชิญปัญหาที่สร้างความลำบากให้คนในท้องที่ เช่น ราคาของอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นกว่าทศวรรษที่แล้วถึง 68% และเป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการเดินขบวนต่อต้านขึ้น 

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องผลกระทบของการท่องเที่ยวต่อธุรกิจท้องถิ่นและสภาวะแวดล้อมในการทำงานของชาวเมืองซึ่งมีอยู่มากถึง 1.6 ล้านคน ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเมืองนี้เมื่อปีที่แล้วมีจำนวนมากกว่า 12 ล้านคน

อิซา มิราเยส นักดนตรีสาวชาวเมืองบาร์เซโลนาวัย 35 ปี แสดงความเห็นว่า ร้านขายของท้องถิ่นต้องปิดตัวลงเพื่อหลีกทางให้ร้านค้าใหญ่ ๆ ที่ไม่ตอบสนองความจำเป็นในการบริโภคของคนในท้องที่ รวมถึงมีชาวเมืองจำนวนมากที่เริ่มจ่ายเงินค่าเช่าบ้านไม่ไหว

ด้านสภาเมืองบาร์เซโลนาซึ่งนำโดยเฌามา กอลล์โบนิ ก็ได้ออกมาตรการรับมือผลกระทบในเชิงลบที่เกิดจากเหตุการณ์นักท่องเที่ยวล้นเมืองเมื่อ 10 วันก่อน โดยสั่งห้ามการให้เช่าอพาร์ตเมนต์ เพื่อการท่องเที่ยวหรือการปล่อยให้เช่าระยะสั้นอย่างสิ้นเชิงภายในปี 2571 ซึ่งตอนนี้มีอพาร์ตเมนต์ให้เช่าในลักษณะนี้อยู่ประมาณ 10,000 แห่งในเมือง 

จุดประสงค์ของคำสั่งนี้ ก็เพื่อนำที่พักเหล่านี้กลับสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของชาวท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีฟ้องร้องและต่อสู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับระเบียบใหม่นี้จากฝั่งที่ไม่เห็นด้วย เช่น สมาคมอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมองมาตรการนี้กลับจะเป็นการส่งเสริมตลาดมืดด้านอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า

ก่อนหน้าที่จะมีการเดินขบวนประท้วงนักท่องเที่ยวล้นเมืองในบาร์เซโลนา ก็เคยมีการประท้วงในลักษณะเดียวกันมาก่อนที่เมืองมาลากา, ปัลมาเดมายอร์กา และหมู่เกาะคานารี

สถาบันสถิติแห่งชาติสเปน ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว สเปนมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนเป็นจำนวนมากถึง 85 ล้านคน เพิ่มจากปีก่อนหน้านั้นถึง 18.7% โดยแคว้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดถึง 18 ล้านคน คือ แคว้นคาตาโลเนีย ซึ่งมีบาร์เซโลนาเป็นเมืองหลวง 

เครดิตภาพ : AFP