สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า สำนักงานข่าวกรองการสื่อสารแห่งออสเตรเลีย (เอเอสดี) ระบุถึงกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อว่า “เอพีที40” (APT40) ในบันทึกคำแนะนำทางเทคนิคอย่างละเอียด ซึ่งเผยให้เห็นถึงเทคนิคการปฏิบัติงานที่เปลี่ยนแปลงของกลุ่มดังกล่าว

“เอพีที40 โจมตีเครือข่ายของออสเตรเลีย รวมถึงเครือข่ายของรัฐบาลและเอกชนในภูมิภาคหลายครั้งหลายหน อีกทั้งภัยคุกคามที่กลุ่มแฮกเกอร์สร้างต่อเครือข่ายของพวกเรา ยังคงดำเนินต่อไป” บันทึกระบุเสริม

ทั้งนี้ เอเอสดี ระบุว่า เอพีที40 ดำเนิน “ปฏิบัติการทางไซเบอร์ที่เป็นอันตราย” ให้กับหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ โดยมุ่งหวังที่จะแทรกซึมอุปกรณ์เก่าที่ถูกลืม ซึ่งยังคงเชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ละเอียดอ่อน จากนั้นกลุ่มแฮกเกอร์จะสามารถใช้ประโยชน์อย่างช่องโหว่ และขโมยข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

อนึ่ง การระบุการโจมตีทางทางไซเบอร์ที่ซับซ้อน ถือเป็นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในทางเทคนิค และมีความเสี่ยงทางการเมือง ซึ่งแน่นอนว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีน ตอบโต้เกี่ยวกับรายงานของเอเอสดี ในเวลาต่อมา

“ฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้สิ่งที่เรียกว่า ‘การโจมตีทางไซเบอร์’ เป็นข้ออ้างในการใส่ร้ายป้ายสีจีนอีกครั้ง ซึ่งทางการจีนขอคัดค้านเรื่องนี้อย่างหนักแน่น” นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

ขณะที่ผู้สันทัดกรณีด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กล่าวว่า การป้องกันที่ไม่เพียงพอ และการเก็บข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของลูกค้าไว้ในแหล่งเดียว ทำให้ออสเตรเลียตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มแฮกเกอร์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES