เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 ที่ในสวนป่าค่ายพรหมโยธี พื้นที่ ข จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมดินแดนหิ่งห้อยนับแสนนับล้านตัว ได้แล้วนั้น ปรากฏว่าได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปชื่นชมความสวยงามของหิ่งห้อยบก ที่ต่างส่องแสงประกายวิบวับ ณ ดินแดนแห่งนี้จำนวนมาก ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่จะมีมาให้เห็นแค่ปีละครั้งเท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศที่ยังไม่ถูกทำลาย

สำหรับหิ่งห้อยบกที่พบมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ หิ่งห้อยทุ่งป้อมใหญ่ และหิ่งห้อยแว่นฟ้าอินโดจีน ซึ่งมาอาศัยอยู่จำนวนมาก เพราะลักษณะพื้นที่เป็นพงหญ้าและต้นไม้อื่น เศษซากหญ้าที่ตายแล้วทับถมกันเป็นแหล่งอาศัยของตัวเต็มวัยและตัวอ่อนหิ่งห้อยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่มีสารเคมีมารบกวน นั่นจึงทำให้ที่นี่จึงกลายเป็นแหล่งรวมตัวของหิ่งห้อยมหาศาล

อย่างไรก็ตามการเข้าชมหิ่งห้อยในสถานที่แห่งนี้ซึ่งเป็นค่ายทหารนั้น แนะนำว่าให้มาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ตั้งแต่ช่วงประมาณ 19.00-20.30 น. สามารถเข้าชมฟรี ณ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ฯ ค่ายพรหมโยธี ทางหลวงหมายเลข 33 (เส้นเก่า) ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี หรือโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-3757-0030 โดยมีข้อปฏิบัติที่ห้ามกระทำเลยคือ ห้ามจับหิ่งห้อย ไม่ควรใช้สเปรย์กันยุง และไม่ควรเปิดไฟรถ หรือไฟฉายบริเวณรอบๆ.

ขอบคุณภาพจาก ชัยวัฒน์ สุราฤทธิ์