ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อบต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ นายสมโภชน์ บุตรเผียน นายกอบต.ปกาสัย เป็นประธานเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรนักพิธีการ และศาสนพิธีกร ขับเคลื่อนมรดกทางวัฒนธรรม ภายใต้โครงการศาสนพิธีกร ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีคณะผู้บริหาร ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ศาสนพิธีกรในท้องถิ่น เด็ก และเยาวชน คณะครู นักเรียน และประชาชน เข้าร่วมกว่า 50 คน

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ศาสนพิธีกร ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ แนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ด้านพิธีทางศาสนาในงานพิธีต่าง  ๆ เช่นพิธีการบำเพ็ญกุศลศพ สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน เกิดความชำนาญในการปฏิบัติงานพิธี อีกทั้งยังสามารถให้คำแนะนำผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้มีบุคลากรสามารถปฏิบัติงานศาสนพิธีเพิ่มมากขึ้น และเกิดการสร้างเครือข่ายศาสนพิธีกรในระดับท้องถิ่น  นำไปเผยแพร่ และเป็นผู้นำทางศาสนาพิธีในกับหมู่บ้าน ชุมชน ท้องถิ่นได้ถูกต้องตามประเพณี โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญอาจารย์ธรรมนูญ วรรณวิชัยกุล และคณะ 

ทั้งยังได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนโครงการศาสนพิธีกร โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลปกาสัย ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนจังหวัดกระบี่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ สถานีวิทยุ อสมท.จังหวัดกระบี่ สภาวัฒนธรรมตำบลปกาสัย โรงเรียนในพื้นที่ตำบลปกาสัย ประกอบด้วย โรงเรียนวัดธรรมาวุธสรณาราม โรงเรียนบ้านทุ่งสาคร โรงเรียนบ้านเกาะไทร โรงเรียนบ้านทุ่งประสาน เพื่อเป็นการส่งเสริม และอนุรักษ์สืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบไป

ภายหลังจากจากฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรนักพิธีการ และศาสนพิธีกร รุ่นที่ 1 ได้จัดพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้สำเร็จการอบรม 50 คน และมอบรางวัลยกย่องเชิญชูเกียรติบุคคลต้นแบบด้านผู้ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สร้างคุณประโยชน์ต่อท้องถิ่น แก่นางแขม เครือวัลย์ ศิลปินมโนราห์ ชื่อดังของ จ.กระบี่