ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางชนิษา วิมลวัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตามที่เทศบาลเมืองสองพี่น้อง ได้จัดตั้งธนาคารขยะ 3 เขต ได้แก่ ธนาคารขยะ เขต 1 ชุมชนสะพานโค้ง ธนาคารขยะ เขต 2 ชุมชนรางโตนด และธนาคารขยะ เขต 3 เทศบาลเมืองสองพี่น้อง เพื่อเดินหน้าตามโครงการธนาคารขยะชุมชน ในการเปลี่ยนขยะเป็นกองทุน สร้างทุนให้ชุมชน เป็นการเพื่อลดปัญหา และปริมาณขยะ ด้วยวิธีคัดแยกขยะที่ยังมีประโยชน์ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างความสามัคคีในชุมชน ด้วยกิจกรรม “MOI Waste Bank Week-มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” ตามแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะของกระทรวงมหาดไทย โดยเทศบาลเมืองสองพี่น้อง ได้กำหนดให้มีการขับเคลื่อนธนาคารขยะทั้ง 19 ชุมชน เพื่อสนับสนุนนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้มี ระบบจัดการ และกำจัดขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ นายบรรประชา อมรไตรภพ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ นางเนาวรัตน์ วิสัยชนม์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นางสุทิชชา แสงหมี พยาบาลวิชาชีพ นางโฉมศรี เสาวนนท์ นักวิชาการสุขาภิบาล นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ นายดิเรก อินทร์บำรุง ประธานชุมชนสองพี่น้อง และอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล) ร่วมกิจกรรมธนาคารขยะ รับซื้อขยะรีไซเคิล ธนาคารขยะ เขต 1 บริเวณที่ทำการชุมชนสะพานโค้ง ซึ่งประกอบด้วย ชุมชนสะพานโค้ง ชุมชนอำเภอเก่า ชุมชนนายจาง ชุมชนสองพี่น้อง ชุมชนบางใหญ่ ชุมชนไผ่หมู่ โดยสมาชิกได้นำขยะที่คัดแยกมาจากบ้าน มาขายให้กับผู้รับซื้อของเก่า โดยนำขยะที่คัดแยกแล้วมาชั่งน้ำหนัก เพื่อคำนวณเป็นเงิน และนำไปบันทึกข้อมูลลงในสมุดผู้ฝาก

“สมาชิกธนาคารขยะ เขต 1 ชุมชนสะพานโค้ง และอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล) ได้นำหลักการ 3Rs ได้แก่ Reduce คือใช้น้อย Reuse คือการนำมาใช้ซ้ำ และ Recycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ และการคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิล รวมถึงจำหน่าย เพื่อให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดระบบสวัสดิการชุมชนร่วมกับสมาชิกธนาคารขยะ ผู้นำดี มีวิสัยทัศน์ ลูกบ้านก็มีความสุข ขอชื่นชม ธนาคารขยะ เขต 1 ชุมชนสะพานโค้ง หลังจากก่อตั้งโครงการธนาคารขยะ ได้ฝึกฝนลูกบ้านแยกขยะจากครัวเรือน นำมาฝากขาย เงินปันผลแบ่งเข้าบัญชีธนาคารลูกบ้าน นอกจากสร้างรายได้ ยังลดขยะภายในเขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง โดยธนาคารขยะ 3 เขต จะดำเนินการเปิดรับซื้อขยะ ทุกวันพุธ สัปดาห์ที่ 1, 3, และ 4 ของเดือน เวลา 09.00 น. จนถึงเวลา 11.00 น. เป็นต้นไป” นางชนิษา กล่าว.