ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานเปิดป้ายหน่วยวิทยบริการ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ที่พระเมธีวัชรประชาทร (ผศ.ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ร่วมกับศิษยานุศิษย์สร้างขึ้นและเปิดสอนฟรี 3 หลักสูตร คือ ป.บส., ป.บท. และหลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชารัฐศาสตร์ โดยไม่มีการเก็บค่าเรียนใดๆ จากนักศึกษา โดยสร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

จากนั้นได้มีพิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรการบริหารท้องถิ่น (ป.บท.) โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เป็นประธานจุดธูปเทียนนำบูชาพระรัตนตรัย ก่อนที่พระเทพวรเมธี, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) รองเจ้าคณะภาค 15 กล่าวถวายรายงาน และพระอุดมสิทธินายก, รศ.ดร. คณบดีคณะสังคมศาสตร์ ขานรายนามผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับหน่วยวิทยบริการ เช่น พระเทพวรเมธี, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร พระราชวัชรสารบัณฑิต, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา และ รศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป และขานรายนามผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร ป.บท.รวม 56 คน เข้ารับประกาศนียบัตร

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้ให้โอวาทใจความสรุปว่า “การศึกษา” ถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศชาติ ประเทศไทยเราจะเจริญรุ่งเรืองเทียบเท่าอารยนานาประเทศได้ก็เพราะอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมสูง ดังพระบรมราโชบายของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านการศึกษาที่ว่า การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ประการคือ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม 3. มีงานทำ มีอาชีพ และ 4.เป็นพลเมืองดี ซึ่งผู้ได้ชื่อว่าเป็นบัณฑิตจะต้องรู้จักแยกแยะว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด สิ่งใดดี สิ่งใดชั่ว และเลือกรับเลือกทำแต่ทางที่ถูก ที่ดี เห็นอะไรที่ควรทำเพื่อบ้านเมืองก็ต้องทำ สมดังพุทธศาสนสุภาษิต ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ตรัสไว้ว่า “อนตฺถํ ปริวชฺเชติ อตฺถํ คณฺหาติ ปณฺฑิโต” บัณฑิตย่อมเว้นสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ โดยท่านเจ้าคุณพระเมธีวัชรประชาทร หรือที่รู้จัก “หลวงพ่อแดง” ผู้ซึ่งเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ สติปัญญาและทรัพย์สิน เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาและสนับสนุนการศึกษา เพื่อการพัฒนาบุคลากรในท้องที่ท้องถิ่นตนเองได้ชื่อว่า เป็นบุคคลที่ควรยกย่องและน่าชื่นชม

สำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารท้องถิ่น (ป.บท.) สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในคราวประชุม ครั้งที่ 3/2565 วันที่ 31 มีนาคม 2565 ได้อนุมัติให้ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มจร เปิดสอนตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นมา โดยได้รับความเมตตานุเคราะห์จากพระเมธีวัชรประชาทร, ผศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 และที่ปรึกษาคณะสังคมศาสตร์ มจร อนุญาตให้มีการจัดการเรียนการสอน ณ วัดอินทาราม ต่อมาสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้อนุมัติให้จัดตั้งเป็นหน่วยวิทยบริการ คณะสังคมศาสตร์ มจร ที่วัดอินทาราม เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 เปิดการเรียนการสอนทั้งระดับประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) และหลักสูตรการปกครองท้องถิ่น (ป.บท.) และระดับปริญญาตรี สาขาวิชารัฐศาสตร์ คณะกรรมการบริหารหน่วยวิทยบริการมีท่านเจ้าคุณพระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร และพระเมธีวัชรประชาทร, ผศ.ดร. เป็นผู้อำนวยการ หน่วยวิทยบริการในการจัดการศึกษาหลักสูตร ป.บท. แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตลอดจนกำนัน สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อสม.ให้มีความรู้ความเข้าใจในการบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่นโดยนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

โดยปีการศึกษา 2566 สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้อนุมัติให้นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารท้องถิ่น (ป.บท.) รุ่นที่ 1 สำเร็จการศึกษาและเข้ารับประกาศนียบัตรวันนี้จำนวน 56 คน จากนั้นเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ยังได้เป็นประธานมอบข้าวสาร ปันสุขสงเคราะห์ เกื้อกูล พัฒนา บูรณาการ ภายใต้โครงการพระสงฆ์ไม่ทิ้งประชาชน อุปถัมภ์โดย พระเมธีวัชรประชาทร ให้ผู้ยากไร้อีก 1,500 ถุงด้วย