ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดตั้งศูนย์การเรียนเทียนพรรษา ประจำปี 2567 ที่ศาลาอเนกประสงค์เทศบาลเมืองเมืองพล เพื่อเป็นศูนย์จัดทำต้นเทียนพรรษา ในการจัดงานประเพณีวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 โดยที่ศูนย์แห่งนี้ ได้กำหนดจุดและกระบวนการการเรียนการสอนในการจัดทำต้นเทียนตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมเทียน ต้มเทียน และขึ้นแบบ ทั้งยังคงมีการจัดทำออกแบบลวดลายประเภทติดพิมพ์ลาย พร้อมองค์ประกอบที่สื่อความหมาย ถึงวันเข้าพรรษา ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวชุมชน สถานศึกษาจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเมืองพล สถานศึกษาในเขตอำเภอพล และผู้นำชุมชนทั้ง 14 ชุมชน ร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกวัน

“วันเข้าพรรษา ถือเป็นงานบุญใหญ่ที่คน อ.พล ได้ร่วมสืบสานและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับการที่คนในชุมชนทั้ง 14 ชุมชน ได้พร้อมใจกันจัดให้มีการทอดเทียนพรรษา และผ้าอาบน้ำฝนที่วัดในชุมชนอย่างพร้อมเพรียงทุกปี และปราชญ์ชาวบ้านคนเมืองพล มีความรู้ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ ในการทำเทียน และแกะสลักเทียน เทศบาลฯ จึงได้จัดทำศูนย์การเรียนเทียนพรรษาขึ้นทุกปี เพื่อเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ ในวิธีทำเทียนทั้งระบบ ทั้งยังคงเป็นสถานที่รวมพลังคนเมืองพลที่มีต่อศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในการที่จะทำต้นเทียนพรรษา สำหรับการทอดถวายแด่วัดในชุมชนในเทศกาลวันเข้าพรรษาที่จะถึงนี้อีกด้วย”

นายกิตติโชติ กล่าวต่ออีกว่า ศูนย์การเรียนเทียนพรรษานี้ นอกจากคนในชุมชนและสถาบันการศึกษาในสังกัดเทศบาลฯ หรือในเขต อ.พล จะมาเรียนรู้และร่วมลงมือปฏิบัติในการทำเทียนแล้ว ยังคงเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจ และประชาชนทั่วไปได้มาร่วมทำบุญ ด้วยการร่วมทำเทียนพรรษา โดยเฉพาะต้นเทียนประธานที่อยู่ในช่วงของการแกะสลักและประดับลวดลาย รวมทั้งการประดับตกแต่งรถขบวนบุปผชาติและรถแห่เทียนให้กับคุมวัดต่างๆ โดยสามารถที่จะมาเรียนรู้และร่วมลงมือปฏิบัติได้ที่ศาลาอเนกประสงค์ ทม.พล ได้ในวันและเวลาราชการ