ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเชตวนาราม (วัดน้ำดิบ) ต.ตำบลหนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นายสมาน บางพาน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านพราน อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมครอบครัว นำเจ้า “ล่ำซำ” ควายเผือกเพศผู้ อายุหนึ่งปีเศษ ที่กำลังจะถูกส่งเข้าโรงเชือดในต่างจังหวัด โดยทำการจ่ายเงินไปจำนวนหนึ่งเพื่อขอไถ่ชีวิต ก่อนจะนำมาถวายที่วัดเชตวนาราม (วัดน้ำดิบ) ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  เพื่อให้พระ เณร ลูกศิษย์ ครูบาโชคชัย แห่งวัดน้ำดิบแห่งนี้ ได้เลี้ยงดูอย่างดี

โดยควายเผือกตัวดังกล่าว นายสมาน เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวของตนไปตระเวนทำบุญในต่างจังหวัดและบังเอิญไปพบ เจ้าล่ำซำ ซึ่งเป็นควายเผือกหนุ่ม ถูกล่ามไว้ในโรงฆ่าสัตว์ จึงได้ไปติดต่อขอซื้อเพื่อไถ่ชีวิต เพราะรู้สึกสงสารและเวทนา และด้วยใจที่เป็นบุญ เมื่อไถ่ชีวิตเจ้าล่ำซำมาแล้ว จีงคิดว่าจะนำมาถวายให้ครูบาโชคชัย ที่วัดน้ำดิบ เพราะมีความศรัทธาและเห็นว่าทางวัดเองก็เมตตาอุปการะเลี้ยงดูสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ ทั้งหมาแมว แพะ ม้า วัวควาย ที่ได้มาจากการบริจาคของญาติโยม จึงเห็นพ้องต้องกันว่า เมื่อเราไถ่ชีวิตเขามาแล้วก็ต้องให้ไปอยู่ในที่ที่มีแต่ความเมตตา จึงได้นำมาถวายดังกล่าว

หากใครสนใจจะไปดูความน่ารักของควายเผือกตัวนี้ รวมทั้งควาย ม้า แพะ ที่ถูกนำมาเลี้ยงไว้ สามารถไปดูและร่วมบุญช่วยเหลือเลี้ยงดูต่อได้ที่ วัดเชตวนาราม (วัดน้ำดิบ) ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร