ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยท่าอากาศยานพิษณุโลก และหน่วยงานที่ร่วมฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุแบบเต็มรูปแบบ (กรณีโจมตีพื้นที่นอกเขตการบิน) เพื่อรับมือเผชิญเหตุ โดยมีการจำลองเหตุการณ์คนร้ายจับตัวประกันในสนามบิน เพื่อผลักดันให้เป็นสนามบินนานาชาติ

เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณสนามบินพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุเต็มรูปแบบ (Full-scale Exercise) ท่าอากาศยานพิษณุโลก โดยมีหน่วยงานเข้าร่วมฝึกซ้อมจำนวน 42 หน่วยงานโดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ย้ำทุกหน่วยงานที่ร่วมฝึกซ้อมว่าให้คิดว่าเหตุการณ์ที่จะซ้อมแผนในวันนี้ “คือเหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริง มิใช่เหตุการณ์สมมุติ” เพื่อที่ทุกหน่วยงานจะได้เรียนรู้ซักซ้อมการทำงานตามหน้าที่ของตนเองอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะท่าอากาศยานพิษณุโลกมีโครงสร้างที่พร้อมรองรับการยกระดับการเป็นสนามบินนานาชาติ “ความปลอดภัย” จึงมีความจำเป็นอย่างสูงสุด โดยมีการจำลองเหตุการณ์คนร้ายจับตัวประกันในสนามบิน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือตัวประกันได้อย่างปลอดภัย

นางรุจาภา หอมจันทน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานพิษณุโลก กล่าวว่า ท่าอากาศยานพิษณุโลก ดำเนินการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุเต็มรูปแบบ (Full-scale Exercise) กรณีการโจมตีพื้นที่นอกเขตการบิน  ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวเป้าหมายเพื่อทดสอบความสามารถในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนทดสอบนโยบาย แผนเผชิญเหตุ (Contingency Plan) หรือแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง รวมทั้งการทดสอบแนวทางการปฏิบัติให้ประสานสอดคล้องกันอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทราบข้อบกพร่องและช่องว่างการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป