จากกรณีข่าวการปรับปรุงแนวเขต “อุทยานแห่งชาติทับลาน” ที่ต้องการเฉือนพื้นที่ป่า 2.6 แสนไร่ ไปไว้ให้ชาวบ้านมีพื้นที่ทำกิน เรียกได้ว่าตกเป็นประเด็นที่สังคมสนใจล้นหลาม โดยมีทั้งกลุ่มคนเห็นด้วยในการจัดสรรที่ดินทำกินให้ชาวบ้านที่อยู่เดิมในพื้นที่ และความเห็นของอีกกลุ่มมองว่าควรคัดค้าน เพราะเกรงว่าจะมีนายทุนรายใหญ่เข้ามาใช้ประโยชน์ หนำซ้ำห่วงชีวิตของสัตว์ป่าที่เดิมที่ก็น้อยลงเรื่อย ๆ ส่อว่าการกระทำดังกล่าวอาจจะทำลายระบบนิเวศอีกด้วย

โดยทาง เดลินิวส์ออนไลน์ ได้เชิญ ดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกพูดคุยในรายการ Dailynews Talk เทปเมื่อวันที่ 09/07/67 เรื่อง ศึกงัดข้อ! เฉือนป่าทับลาน โดยนายดำรงค์ เผยมุมมองและความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

ในช่วงเลือกตั้งปี 2566 มีนักการเมืองในพื้นที่ไปเสนอพรรคร่วมรัฐบาล แย่งตัวบุคคลสำคัญคนในพื้นที่ เพื่อจะเอาลง สส. ถ้าประกาศกั้นพื้นที่ 2.6 แสนไร่ โดยมีการรับรองว่า สส. คนนี้ได้เป็นแน่นอน และหลายคนจะลงคะแนนเสียงให้เต็มเลย เขาไปหลอกพวกนักการเมืองหรือพวกมีอำนาจว่า ขอแค่ให้ประกาศกั้นพื้นที่ออก

ซึ่งผู้มีอำนาจหลายคนก็รู้สึกอยากเอาตำแหน่ง สส. ก็เลยมีการประกาศกั้นพื้นที่ออก และมีการนำเข้า ครม. ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม หรือตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ตอนที่กำลังจะยุบรัฐสภาพอดีเลย หลายคนก็หวังที่จะอยากได้ สส. และก็ไม่มีใครคำนึงถึงอะไรเลย คำนึงกันแค่ว่า สส. ในพื้นที่เขาขอร้องกันมาแบบนี้ ก็เลยต้องจัดการลักษณะนี้ ท่านจะทราบเรื่องหรือไม่ ก็อีกเรื่องหนึ่ง

พอมีประกาศมติ ครม. ออกมาก็คือกั้นพื้นที่ 2.6 แสนไร่ เรื่องก็เงียบไป จนมากระทั่งรัฐบาลชุดนี้มีมติ ครม. คำสั่งให้ปฏิบัติใช้ เหตุการณ์อันนี้มันเป็นการต่อเจตนาชัดเจนเลยว่า เป็นการเอื้อกลุ่มทุน ทั้งที่กฎหมายอุทยานแห่งชาติเขาออกมาเรียบร้อยแล้วว่า มีการจัดพื้นที่ทำกินให้ชาวบ้านทั่วประเทศ ทำกินได้แต่ห้ามจับกลุ่มทุน มีที่ชัดเจนสามารถสืบทอดรุ่นลูกสู่รุ่นหลานได้

พื้นที่ทับลาน คนรุกป่า หรือ ป่ารุกคน?
ต้นไม้นั้นมันอยู่กับที่ คนมันสามารถเคลื่อนไหวได้ไปมา ต้นไม้มันมีดั้งเดิมมาก่อนแล้ว ก่อนไม่รู้กี่ร้อยกี่พันปีต้นไม้ทับลาน คนมันอพยพเข้าไปอยู่กันเอง แต่แค่ตอนนั้นมันยังไม่ได้เป็นป่าอุทยานแห่งชาติแค่นั้นเอง ตอนนั้นเป็นป่าไม้ถาวร มันคือจังหวะ เพราะอุทยานแห่งชาติทับลาน ประกาศเมื่อปี 2524 พวกชาวบ้านไปอยู่ 2520 ก็มาบอกว่าอยู่ก่อนอุทยาน แต่ว่าคุณอยู่ในป่าไม้ก็ผิดกฎหมายอยู่แล้วนะ

ถ้าสมมุติไม่มีการกั้นพื้นที่ 2.6 แสนไร่ เราจะมีทางออกที่ดีที่สุดช่วยเหลือชาวบ้านหรือไม่
จะมีการจัดพื้นที่ให้เลย ส่วนคนที่ทำกินอยู่แล้วก็ทำกินที่เดิม ก็จะไม่มีใครเขาจับคุณ เพราะมี พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 64 ราษฎรที่ทำกินอยู่แล้วดั้งเดิม ก็ทำกินกันต่อไป วันนี้เขาแค่ต้องการกั้นกลุ่มทุนอย่างเดียวเหมือนกับแยกปลาออกจากน้ำ เราต้องการเลี้ยงดูแค่ปลาตะเพียน พวกปลาไหล หรืองู ต้องเอาออกจากสระ เพราะการทำแบบนี้เฉือนที่ทับลานกว่า 2.6 แสนไร่ เรียกง่ายๆ คือ การเหมาเข่ง หรือปล่อยผี นายทุนทับลาน เพราะที่ชาวบ้านอยู่จริงๆ อยู่มาก่อน มีไม่ถึงกว่า 2.6 แสนไร่เลย