เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.ค. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะรองประธาน กมธ. คนที่ 5 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งเริ่มพิจารณา มาตรา 6 กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัด วงเงิน 200,293 ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นจากปี 2567 วงเงิน 5,179 ล้านบาท โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เข้าร่วมชี้แจง กมธ. อย่างพร้อมเพรียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไฮท์ไลท์ในการประชุมคือ กองทัพเรือ เรื่อง ปัญหา การจัดซื้อเรือดำน้ำ ภายหลังจะมีการแก้ไขสัญญาในเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ รวมไปถึงการขอขยายระยะเวลาการส่งมอบออกไป  ในขณะที่กองทัพอากาศ มีเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ เพื่อเตรียมทดแทนเครื่องบินประจำการที่จะปลดประจำการในอนาคต

โดยก่อนการประชุม​ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล​ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ ระหว่าง Gripen E/F ของบริษัท SABB สวีเดน และ F-16 block70 ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​ ว่า​ ตนได้หารือกับ นายสุทิน​ คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งอธิบายถึงการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบ ทั้ง 2 แบบ ให้กับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้รับทราบ ว่าแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียรวมถึง สิ่งที่จะได้รับจากบริษัทผู้ผลิต อย่างไร

ผบ.ทอ.  กล่าวว่า นายสุทิน จะพบและนำเรียนข้อมูลดังกล่าวแก่นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี​ ภายในวันนี้​ ส่วนกำหนดการแถลงข่าวของกองทัพอากาศ​ เบื้องต้นให้เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีว่าจะมอบหมายให้นายสุทิน หรือกองทัพอากาศ เป็นผู้แถลงความชัดเจน เพื่อชี้แจงต่อประชาชน

ด้าน พล.ร.อ.​อะดุง​   ระบุสั้นๆถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ยังไม่เข้า ครม.ว่า ทราบจากข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรี ในช่วงสัปดาห์หน้า​ ส่วนกรณีที่นายสุทิน​ ออกมาระบุว่า​ยังต้องรอคำตอบจาก​จีนอีก​ 1 ประเด็นสำคัญนั้นตนไม่ทราบ​

ในส่วนของ พล.อ.​เจริญชัย​   ผบ.ทร. กล่าวก่อนเข้าประชุม กมธ.งบประมาณปี68 ​  สั้นๆด้วยสีหน้าที่มั่นใจว่า “ ไม่มีอะไรน่ากังวลใจ​”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมกรรมาธิการงบจะเริ่มขึ้น ได้มีการหารือนอกรอบนอก​ระหว่าง​ ปลัดกระทรวง​กลาโหม​ ผบ.ทอ. และ ผบ.ทร.