รศ.นพ.วีรศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หมอหมู วีระศักดิ์ ซึ่งเปิดผลการศึกษาพบว่า เกรปฟรุตช่วยลดน้ำหนัก และทำให้ยาออกฤทธิ์เกินขนาดจริงหรือไม่?

โดยคุณหมอหมู ระบุข้อความว่า เกรปฟรุตช่วยลดน้ำหนักจริงหรือไม่ ซึ่งน้ำเกรปฟรุตจะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ช่วยให้อิ่มท้องง่าย ซึ่งเกรปฟรุตหนึ่งลูกให้พลังงานเพียง 53 แคลอรีเท่านั้น และยังให้ไฟเบอร์ประมาณ 2 กรัมด้วย นอกจากนี้ เกรปฟรุตยังช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ โดยลดระดับอินซูลิน การทานเกรปฟรุตคู่กับยาบางชนิดอาจไม่ปลอดภัย เพราะเกรปฟรุตมีสารที่ชื่อ Furanocoumarin ซึ่งสามารถรวมตัวกับเอนไซม์ CYP 3A4 ที่อยู่ในลำไส้เล็ก สารนี้ไม่ทำปฏิกิริยาโดยตรงกับยา แต่จะทำให้เอนไซม์ลดการดูดซึมยาบางตัวไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด นอกจากนี้ ยาที่มีผลข้างเคียงต่อเกรปฟรุตมีมากกว่า 35 ชนิด หากทานหรือดื่มน้ำเกรปฟรุตคู่กับยาบางชนิด อาจทำให้เกิดอาการ Overdose หรือปริมาณยาที่มากเกินไปได้

คุณหมอหมู ระบุข้อความอีกว่า เพียงเกรปฟรุต 1 ผล หรือน้ำเกรปฟรุต 1 แก้ว ก็เพียงพอที่จะเปลี่ยนการออกฤทธิ์ของยาได้ และผลจะคงอยู่เป็นเวลาหลายวัน ซึ่งการดื่มน้ำเกรปฟรุต 1 แก้ว จะไม่สามารถทานยาได้อย่างปลอดภัยนานถึง 3 วัน

นอกจากนี้ ยา 35 ชนิด ที่ไม่อาจทานร่วมกับการดื่มน้ำเกรปฟรุต มีดังนี้
1. ยาคอเลสเตอรอลรวมทั้งลิพิเตอร์และเมวาคอร์
2. ยาเม็ดลดความดันโลหิต ได้แก่ เฟโลดิปิน, นิเฟดิปิน และโลซาร์แทน
3. ยารักษาจังหวะการเต้นของหัวใจ ได้แก่ อะมิโอดาโรน และโดรนดาโรน (Multaq)
4. ยาต้านการติดเชื้อ ได้แก่ อีริโทรไมซิน, ริลพิวิรีน, พรีมาควิน และอัลเบนดาโซล
5. ยาต้านอาการซึมเศร้าและยาลดความวิตกกังวลส่วนใหญ่ ได้แก่ ริลพิวิรีน, ลูราซิโดน, ซิพราซิโดน, บูสพิโรน, ไดอาซีแพม/วาเลียม, มิดาโซแลม และไตรอาโซแลม
6. ยาละลายเลือด ได้แก่ Apixaban, Rivaroxaban (Xarelto), Clopidogrel และ Ticagrelor (Brilinta)
7. ยาแก้ปวดรวมทั้งออกซิโคโดนและโคลชีซีน
8. ยาแก้หย่อนสมรรถภาพทางเพศ เช่น ซิลเดนาฟิล/ไวอากร้า, ทาลาดาฟิล/เซียลิส, แทมสุโลซิน (โฟลแมกซ์) และไซโลโดซิน (ราปาโฟล)

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และคุณหมอหมูได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของผม และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง.

ขอบคุณข้อมูล : อ้างอิง และ หมอหมู วีระศักดิ์