สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่าสำนักข่าวกรองต่างประเทศรัสเซีย ( เอสวีอาร์ ) เผยแพร่รายงาน ว่าสหรัฐกำลังหาทางบรรลุเป้าหมาย “การเปลี่ยนแปลงการปกครอง” ในจอร์เจีย ซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะเป็นการลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาแห่งชาติ ในวันที่ 26 ต.ค. นี้ โดยหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตันเริ่มใช้ “ปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสาร” เพื่อบิดเบือนและให้ร้ายพรรคจอร์เจียน ดรีม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจอร์เจียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่หลายคนของรัฐบาลจอร์เจียเคยกล่าวว่า “กลุ่มประเทศตะวันตก” ให้ความสนับสนุนฝ่ายค้าน เพื่อทำให้จอร์เจีย “ต้องเผชิญหน้า” กับรัสเซีย


ขณะที่นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า “เป็นเรื่องย้อนแย้งอย่างมาก” ที่รัสเซียซึ่งยังคงยึดครองพื้นที่ 20% ของดินแดนในจอร์เจียอย่างผิดกฎหมาย กำลังกล่าวหาประเทศอื่นว่า “แทรกแซง” กิจการภายในของจอร์เจีย
อนึ่ง รัสเซียกับจอร์เจียเคยทำสงครามขนาดย่อม ที่เรียกว่า “สงคราม 5 วัน” เมื่อเดือน ส.ค. 2551 ซึ่งการสู้รบครั้งนั้น ยุติด้วยความพ่ายแพ้ของจอร์เจีย ที่ต้องเป็นฝ่ายสูญเสียการควบคุมสาธารณรัฐปกครองตนเองอับคาเซีย 25% และสาธารณรัฐเซาท์ออสเซเทีย 40%

นับตั้งแต่ได้รับเอกราชหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2534 จอร์เจียที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีความสัมพันธ์อันดีกับยุโรป และสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ( อียู ) ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัสเซียมาตลอด


อย่างไรก็ตาม การที่จอร์เจียปฏิเสธประณามรัสเซียที่ทำสงครามในยูเครน และการที่สภาของจอร์เจีย ซึ่งพรรจอร์เจียน ดรีม ครองเสียงข้างมาก รับรองกฎหมาย “องค์กรต่างชาติ” เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากฝ่ายตะวันตก มีความคล้ายคลึงกับกฎหมายของรัสเซีย ที่ระบุว่า องค์กรอิสระ ( เอ็นจีโอ ) และหน่วยงานแห่งใดก็ตาม ที่ได้รับความสนับสนุนทางการเงินจากภายนอกอย่างน้อย 20% ต้องขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรต่างชาติ.

เครดิตภาพ : AFP