เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้โพสต์ทางเพจมหาวิทยาลัย ชื่นชมนักศึกษาที่จบไปแล้วไปสอบบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วย ที่ได้ลำดับที่หนึ่งของแต่ละจังหวัดถึง 40 คน ยังไม่นับลำดับอื่นซึ่งได้อีกเป็นจำนวนมาก ต่อมาได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า “ข้อสอบรั่วหรือไม่” หรือมีการทุจริตการสอบหรือไม่ เพราะจังหวัดบุรีรัมย์ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาอยู่ด้วย จะมีการล็อบบี้ เหมือนกับการเลือก สว.ที่ผ่านมา จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ สว.ถึง 14 ที่นั่งมากที่สุดของประเทศไทย

รศ.มาลิณี จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ เป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยที่มีการเรียนการสอนของคุรุศาสตร์บัณฑิต 5 ปี ในจำนวนนี้ 1 ปีเต็มจะมีการฝึกประสบการณ์ ถ้าภาคที่เรียน 4 ปีจะต้องฝึกประสบการณ์ครึ่งปี เรียกว่า โรงเรียนคู่ร่วมผลิต เด็กที่เข้ามาเรียนที่นี่จะต้องมีเกรดอย่างน้อย 3.00 ขึ้นไปจึงจะเข้าเรียนแผนกคุรุศาสตร์ฯได้ ยกเว้นวิชาปฏิบัติเช่นพลศึกษา ,นาฎศิลป์ ,ดนตรี หรือศิลปศึกษา ต้องมีเกรดอย่างน้อย 2.75 ขึ้นไป ใช้ระเบียบนี้มาได้ 11 ปีแล้ว

รศ.มาลิณี กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่คัดเด็กเข้าเรียน เพราะเราคิดเสมอว่าอาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง ตามมาตรา 8 ของ พรบ.ของราชภัฏ เพราะครูมีหน้าที่สร้างคน ซึ่งจะต้องเลือกเอาคนที่มีจิตวิญญาณที่พร้อมที่จะมาเป็นครู

กรณีที่มีคนพยายามกล่าวหาว่า “ข้อสอบรั่ว” รศ.มาลินี กล่าวว่า “จะรั่วได้ยังไง” 19 จังหวัด เพราะข้อสอบแต่ละจังหวัดเป็นผู้ออก ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาที่เป็นคนบุรีรัมย์ ยิ่งไม่เกี่ยวกันเพราะราชภัฏบุรีรัมย์ “ปลอดการเมือง” และไม่มีการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวด้านการศึกษาระดับนี้

เด็กที่สอบได้เป็นครูผู้ช่วย มีทั้งโรงเรียนทางภาคอีสาน ภาคกลาง ไม่เว้นภาคใต้ สาเหตุที่คนมามองแบบนั้นเป็นการมองด้วยอคติ เพราะมองไม่เป็นไม่ลึกพอ หรือจะมาศึกษาดูงานที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ได้ ที่โพสต์ประชาสัมพันธ์ไปเพราะต้องการประกาศให้รู้ทั่วกันว่า “เด็กเราเก่ง” ส่วนคนที่จะเข้ามาคอมเม้นต์ต่างๆ ทางราชภัฏไม่ได้สนใจเพราะทำถูกต้องและดีที่สุดแล้ว