ถือโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 248 ปี วันชาติสหรัฐอเมริกา ท็อปส์ ธุรกิจกลุ่มฟู้ด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล จัดงาน“ดิสคัฟเวอร์ ยูเอสเอ” ยกขบวนพาเหรดสินค้าคุณภาพสุดพรีเมียมระดับตำนานจากอเมริกา ทั้งสินค้าอาหารสด-แห้ง ขนมนำเข้ายอดนิยม ผลไม้เกรดพรีเมียม สุดยอดวัตถุดิบและเครื่องปรุงแบรนด์ดัง รวมกว่า 3,800 รายการ มาให้คนไทยได้สัมผัสอรรถรสแห่งอาหารอเมริกันแท้ๆ พร้อมเปิดประสบการณ์ “ชีส เทสต์ติ้ง” กับเอ็กซ์คลูซีฟชีสชื่อดังจากสองรัฐอย่าง “วิสคอนซิน” และ “แคลิฟอร์เนีย” ที่จะเปลี่ยนการแพริ่งชีสในรูปแบบใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ท็อปส์ อีทเทอรี่, ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เชฟเอียน-พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย

เกี่ยวกับชีสจาก รัฐวิสคอนซิน เป็นรัฐที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตชีสที่สืบทอดเป็นมรดกตกทอดกันมาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปตั้งแต่ยุค 1800 ชีส เมกเกอร์หรือผู้ผลิตชีส ได้สืบทอดความรู้และเทคนิคการผลิตชีสจากรุ่นสู่รุ่น ชีสวิสคอนซินสร้างสรรค์ขึ้น โดย มาสเตอร์ ชีส เมกเกอร์ การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศจากทั่วโลก

อาทิ ชีสซาร์ทอรี่เอสเพรสโซ่ เบลลา วิทาโน่ ผ่านกรรมวิธีเคลือบชีสเบลลา วิทาโน่โกลด์ด้วยผงกาแฟเอสเพรสโซ่คั่วอ่อนสไตล์อิตาเลียน โรยอยู่ด้านบน มีเคล็ดลับอยู่ที่ระหว่างการบ่ม เกิดเป็นรสชาติที่กลมกล่อม หวานและเค็ม รสนัวละมุนคล้ายถั่ว หรือ ชีสไมสเตอร์ ศรีราชาแจ็ค ชีสมอนเทอเรย์แจ็คที่ผสมผสานความเผ็ดร้อน หวาน และเค็ม อันเป็นเอกลักษณ์ของศรีราชา ก่อกำเนิดเป็นรสชาติที่แปลกใหม่เข้มข้น

ขณะที่ ชีสจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นรัฐที่ผลิตน้ำนมวัวมากที่สุดในสหรัฐฯ และในโลก ด้วยภูมิประเทศที่เอื้อต่อการเป็นแหล่งทำฟาร์มวัวนมและผลิตภัณฑ์นมรวมถึงชีสมีความหลากหลายมากกว่า 250 ชนิด และยังมีการผลิตชีสที่เรียกว่า “อาร์ติซานชีส” ผลิตโดย ชีส เมกเกอร์ ผ่านศิลปะที่ใช้ทั้งหัวใจและภูมิปัญญา ในงานครั้งนี้แนะนำ โอลด์ เวิลด์ เชดดาร์ ชีสที่ผลิตจากน้ำนมดิบจากวัวในฟาร์ม บ่มนาน 18 เดือน มีรสเข้มข้นและรสคล้ายสับปะรด, ซาน ฮัวคิน โกลด์ ทำจากน้ำนมดิบ โดยใช้วัวพันธุ์เจอร์ซี่และบราวน์สวิส ชีสมีรสคาราเมลบราวน์บัตเตอร์และถั่วอบ, โทม่า ชีสสไตล์อิตาเลียน เนื้อแน่น รสชาติเข้มข้นมันเนย ปิดท้ายด้วยรสเค็มเล็กน้อย เหมาะสำหรับการจับคู่กับน้ำผึ้งหรือถั่ว กินคู่กับแชมเปญหรือเครื่องดื่มสปาร์คกลิ้งต่างๆ เป็นต้น

ภายในงานเดียวกัน เชฟเอียน-พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย ท็อปเชฟระดับแถวหน้าของเมืองไทย ร่วมรังสรรค์เมนูดินเนอร์มื้อพิเศษ ถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของชีสสัญชาติอเมริกัน สู่ความอร่อยลงตัว เปิดมาคำแรกก็ว้าว!!! กับ คานาเป้ เสิร์ฟมาในรูปแบบ “เมี่ยงคำ” โดยใช้ชีสจากรัฐวิสคอนซิน “ชีสไมสเตอร์ ศรีราชาแจ็ค” จับคู่กับหอยเชลล์ ราดซอสเมี่ยงคำครบรสความหวาน เค็ม เปรี้ยว ตัวแทนจากรัฐแคลิฟอร์เนีย “พอยท์ เรเยส โทม่า แฮนด์คราฟท์ อาร์ติซาน ชีส” แพริ่งลงตัวกับผลไม้อย่างสับปะรดและแคนตาลูป นำเสนอคุ้นปากคนไทยในเมนู “ม้าฮ่อ”

จานหลักสำหรับคนเลือกปลา “อลาสก้า แบล็ก คอด” เชฟเอียนเลือกใช้ “พอยท์ เรเยส โทม่า ทรัฟเฟิล แฮนด์คราฟท์ อาร์ติซาน ชีส” ชีสที่ผสมแบล็คทรัฟเฟิลจากอิตาลี ทำให้ได้รสสัมผัสคล้ายดินและกระเทียม ได้รับการโหวตให้ติดอันดับ 30 ชีสที่ดีที่สุดในโลก ในปี 2023 โดยนำมาทำเป็นซอส เสิร์ฟพร้อมเห็ดตุ๋นและถั่วลันเตา

ปิดท้ายด้วย ซูเฟล่ ชีสเค้ก ขนมหวานละมุนลิ้น ราดด้วยแคสเคด ครีม ชีส ซอส ท็อปปิ้งด้วยนอร์ธเวสต์เชอร์รี่ ผลกลมสีแดงเข้ม รสชาติหวานฉ่ำ.

‘ช้องมาศ’