เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ8) พร้อม พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ นำบัตรการแสดงคอนเสิร์ตการกุศล ลองไทม์ โนคอน “ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์” พร้อมแขกรับเชิญ อาทิ เฉลียง, No one Else, ป๊อบ ปองกูล, โอ๊ต ปราโมทย์ เพื่อเรียนเชิญ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนางสาว อนุสรี ทับสุวรรณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาร่วมชมคอนเสิร์ตการกุศลในวันเสาร์ที่ 13 กรฎาคม 2567 เวลา 13.30 น. (ประตูเปิดเวลา 12.30 น.) ณ Bhiraj Hall at BITEC

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า โรงพยาบาลตำรวจเป็นโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดเป็นอย่างดีมาตลอด ที่ผ่านมาโรงพยาบาลตำรวจ มีการลงนามข้อตกลงในการทำงานแบบบูรณาการ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งเป็นพันธมิตรกันมายาวนาน จึงอยากให้โรงพยาบาลตำรวจเป็นโรงพยาบาลที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดี ซึ่งกระทรวงยุติธรรมพร้อมให้การสนับสนุน และขอเชิญชวนให้ทุกคนร่วมทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการชมคอนเสิร์ตการกุศลในครั้งนี้

ด้าน พล.ต.ท.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จากสถิติผู้ป่วยยาเสพติดเฉลี่ย 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2566 มีผู้ป่วยนอกจำนวน 478 รายต่อปี จำนวนผู้ป่วยใน 15 รายต่อปี การดูแลผู้ติดสารเสพติดขั้นถอนพิษยา เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนทางด้านร่างกายและจิตใจที่เกิดขึ้นเมื่อขาดยา ต้องรับไว้รักษาแบบผู้ป่วยใน กรณีมีความก้าวร้าวรุนแรง มีความคิด/พฤติกรรมฆ่าตัวตาย หรือมีโรคทางจิตเวชร่วมด้วย ระยะเวลาสำหรับการรักษาในขั้นตอนนี้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นประเมินผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่ขั้นฟื้นฟูสมรรถภาพ ในขั้นตอนนี้ใช้เวลา 3-4 เดือน และติดตามต่อเนื่องไปอย่างน้อยอีก 1 ปี

ทั้งนี้ประเด็นของจำนวนผู้ป่วยจิตเวชที่เพิ่มสูงขึ้นที่มีสาเหตุหรือถูกกระตุ้นจากสารเสพติด มีความต้องการงบประมาณในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางด้านกายภาพให้ได้มาตรฐานและความปลอดภัยต่อทั้งผู้ป่วย ญาติ และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทางโรงพยาบาลตำรวจมีความจำเป็นต้องขยายสถานที่ให้เพียงพอต่อการรองรับจำนวนคนไข้ จึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น