เมื่อวันที่ 9 ก.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., สั่งการชุดสืบสวน บช.น. นำกำลังจับกุม นายนาวา หรือ ติ๊ก อายุ 36 ปี ชาวจ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล โดยจับกุมได้ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.พระรามที่ 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากมีนักธุรกิจเจ้าพ่อสื่อโฆษณาชื่อดัง เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสน.บางนา หลังพบว่าพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5 พร้อมลายพระปรมาภิไธยโบราณ อายุ 120 ปี จำนวน 4 ภาพ อันเป็นมรดกตกทอดของตระกูลได้หายไปจากคฤหาสน์หรูย่านอุดมสุข เชื่อว่าคนร้ายจะฉวยจังหวะช่วงที่ก่อนหน้านี้เกิดเพลิงไหม้ในห้องควบคุมไฟฟ้าทำให้ระบบไฟฟ้าและกล้องวงจรปิดไม่ทำงาน ต่อมาพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พบเบาะแสว่ามีพ่อค้าของสะสมในพื้นที่ จ.ชลบุรี, นครปฐม และนนทบุรี รับซื้อของล้ำค่าดังกล่าวไว้ในราคา 100,000 บาท จึงทำการแกะรอยจนทราบว่าคนร้ายคือนายนาวา หรือ ติ๊ก ซึ่งเป็นคนขับรถของนักธุรกิจคนดังกล่าว ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับและจับกุมได้

สอบสวนให้การรับสารภาพว่า เมื่อปลายปี 2565 ได้สมัครงานเข้ามาเป็นพนักงานขับรถให้กับซีอีโอคนดังกล่าว ยังไม่ได้มีสิทธิพิเศษเข้านอกออกในคฤหาสน์หรูได้ ก่อนไต่เต้าทลายกำแพงจนได้รับความไว้ใจจากคนในบ้านจนสามารถเข้านอกออกในคฤหาสน์ได้ทุกพื้นที่และก่อเหตุ โดยนำภาพถ่ายพระบรมฉายาลักษณ์ไปจำหน่ายยังร้านค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง 4 รูป มูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท และกลับมาทำงานอย่างปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า เบื้องต้นแจ้งข้อหาลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างฯ หรือรับของโจรส่งสน.บางนา ดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ขยายผลว่ามีใครร่วมขบวนการหรือไม่ เนื่องจากทรัพย์ดังกล่าวเป็นทรัพย์ที่ได้รับการตกทอดมรดกจากรุ่นสู่รุ่นไม่สามารถประเมินราคาได้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่หายากและมีมูลค่าแก่ทางจิตใจของครอบครัวและตระกูลของผู้เสียหายเป็นอย่างมาก

พร้อมฝากเตือนภัยไปยังผู้ที่กำลังมองหาบุคลากรที่จะเข้ามาทำงานใกล้ตัวหรือในบ้านของตนเอง การคัดเลือกบุคลากรที่มีประสบการณ์นั้นถือเป็นเรื่องต้องมีพิถีพิถันมาก แต่เหนือสิ่งอื่นใดแล้วนั้น การเลือกบุคลากรที่มีความน่าไว้ใจและซื่อสัตย์สุจริตเป็นเรื่องที่สำคัญ มิเช่นนั้นอาจเป็นเช่นคดีนี้ที่ผู้ต้องหามักจะเปลี่ยนที่ทำงานบ่อยและเลือกสมัครงานในบริษัทที่ตนจะได้เป็นที่ไว้ใจเนื้อเชื่อใจของเจ้านาย น่าเชื่อได้ว่าไม่ได้ทำหรือก่อเหตุเช่นนี้แค่เพียงคดีนี้คดีเดียว แต่อาจมีผู้เสียหายรายอื่นที่เคยตกเป็นเหยื่ออีกจำนวนมาก หากมีผู้ใดเคยตกเป็นเหยื่อ โปรดแจ้งข้อมูลมาที่เพจ “สืบนครบาล IDMB”