‘เซ็นทรัลพัฒนา’ ต่อยอดความสำเร็จ แสดงพลังขับเคลื่อนด้านความยั่งยืนที่เข้าใจง่ายและทำได้จริง พร้อมส่งไม้ต่อ ‘กรีนเอ็กซ์โป’ แห่งปี ‘Better Futures Project 2024’ จากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชวนคนรักษ์โลกและพันธมิตรสายกรีน ไปโรดโชว์ลงแรงทำเพื่อโลก กันต่อที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอีก 5 สาขา

ล่าสุดเริ่มแล้ว! ที่ ‘เซ็นทรัล เวสต์วิลล์’ ณ ลานกิจกรรมชั้น G ตั้งแต่วันที่ 9-14 กรกฎาคม 2567 นี้ พบกับนิทรรศการสายแอคชั่นลงแรงทำเพื่อโลก ที่อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมรักษ์โลก ได้แก่ 1. ท่อง ACTion Exhibition 2. เทค ACTion และ 3. โทร บอกโลก

สำหรับงาน ‘Better Futures Project 2024’ จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ ‘Answer The Call’ โดยเชิญชวนทุกคนมาลงแรงทำเพื่อโลก ซึ่งถือเป็น ‘The First Low Carbon Event’ งานอีเวนท์ที่มุ่ง ‘ลดการปลดปล่อยคาร์บอน จากการจัดงานครั้งแรกของเซ็นทรัลพัฒนา ผ่านแนวคิดและการออกแบบด้วยวัสดุรักษ์โลก การขนส่งด้วยรถไฟฟ้า และการจัดการขยะและพลังงาน เพื่อลดการปลดปล่อยคาร์บอนอย่างครบวงจร

ภายในงานครบครันด้วย 3 กิจกรรมรักษ์โลกสุดสนุก ดังนี้ 1. ท่อง ACTion Exhibition สัมผัสประสบการณ์ ‘Create a Better Now’ นิทรรศการเพื่อโลก และ ‘Save the Sea ACTperience powered by EPSON’ เล่นเกม ‘ขยับ ขยับ แยกขยะช่วยทะเล’ ที่จะทำให้ทุกคนตระหนักได้ว่าแค่ทิ้งขยะผิด ชีวิตใต้ทะเลจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม ในรูปแบบห้องดิจิทัลอิมเมอร์ซีพสุดล้ำ 2. เทค ACTion โดดเด่นด้วย ‘Chair to Share’ เก้าอี้นี้ มีไว้แชร์ เปิดให้ทุกคนมาบอกเล่าเรื่องราวเล็กๆ ที่คุณทำเพื่อโลกได้ ซึ่งเก้าอี้ดังกล่าว ปลุกปั้นขึ้นในสไตล์ Bean Bag จากวัสดุเหลือใช้ เช่น ขวดพลาสติกและเศษผ้า ผ่านการคอลแลบกับแบรนด์ดัง และทุกคนยังสามารถนำขวดน้ำพลาสติกมาหย่อนบริเวณนี้ เพื่อส่งต่อกระบวนการรีไซเคิลได้อีกด้วย และ 3. โทร บอกโลก ชวนทุกคนมา ‘Answer the Call’ บอกคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหญ่ บอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอยากบอกโลกว่าอะไรภายใน 30 วินาที ซึ่งเสียงของคุณจะส่งต่อไปยังจุดหมายปลายทาง

นอกจากจะได้เปิดประสบการณ์รักษ์โลกผ่านนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ แล้ว งานดังกล่าวยังได้ถ่ายทอดเรื่องราวความร่วมมือระหว่าง เซ็นทรัลพัฒนา กับ ‘Green Partnership’ ที่ได้ลงมือทำเพื่อโลกอย่างแท้จริง ในหลากหลายมิติ อาทิ ความร่วมมือกับ ‘SCG’ ในการส่งเสริมการการก่อสร้างและออกแบบ ‘Green Building’ ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลและโครงการมิกซ์ยูสต่างๆ ตลอดจนการขนส่งโครงสร้างงาน Better Futures Project 2024 ด้วยรถไฟฟ้าจากบริษัทฯ ในเครือเอสซีจี, ‘Recycle Day’ แพลตฟอร์มเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ‘สร้างจุดรับวัสดุรีไซเคิล’ ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 8 สาขา ‘ในรูปแบบ Drop Point’ เช่น เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล เวสต์วิลล์, เซ็นทรัล นครปฐม, เซ็นทรัล ลาดพร้าว เป็นต้น รวมถึงบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในงานอีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดกรีนเอ็กซ์โปดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลักในการชวนทุกคนมาลงแรงทำเพื่อโลก ทว่ามีอีกสิ่งที่สำคัญคือการที่เซ็นทรัลพัฒนา มีโรดแมปการพิชิตเป้าหมาย ‘NET Zero’ และได้ร่วมลงมือทำเพื่อโลกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ‘Water Saving’ ที่รีไซเคิลน้ำได้มากกว่า 500 ล้านลิตรต่อปี หรือเทียบเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิก 220 แห่ง โดยลดการใช้น้ำ ใช้น้ำซ้ำ และนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ พร้อมติดตั้งระบบผลิตน้ำรีไซเคิล จำนวนรวม 19 โครงการ, ‘Waste Segregation’ คัดแยกขยะได้ร่วม 20,000 ตันต่อปี จาก ‘โครงการ Journey to zero’ และการติดตั้ง ‘Recycle Station’ เป็นจุดรับขยะแยก ซึ่งจะมีการขยายจุดติดตั้งรวมกว่า 15 สาขาภายในปีนี้,

‘Renewable Energy’ ภายในปี 2024 ผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้มากถึง 39 เมกะวัตต์ จากการติดตั้ง Solar Rooftop, Solar Carport, Solar Street Light ซึ่ง เซ็นทรัลพัฒนา ติดตั้ง Solor Rooftop มาตั้งแต่ปี 2010 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นแห่งแรก, ‘EV Charging Station’ 495 ช่องจอด รวมถึงการสร้างสรรค์ศูนย์การค้าในรูปแบบ ‘Low Carbon Mall’ หรือต้นแบบสาขารักษ์โลก โดยสาขาแรก คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์วิลล์