เว็บไซต์ “Airplanetips” ซึ่งมีเคล็ดลับและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มีประโยชน์ในการเดินทางโดยเครื่องบิน โดย สเตฟานี ลี นักเขียนผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางและพำนักในต่างถิ่น แนะนำว่า เสื้อผ้าสีแดงคือสีที่ควรเลือกสวมใส่ในเวลาเดินทางด้วยเครื่องบิน เพราะจะทำให้ได้รับประโยชน์หลายอย่าง

ลี อธิบายว่าสีแดงมีผลในเชิงจิตวิทยา สีแดงเป็นสีที่ทรงพลังและมีอิทธิพลสูงต่อการรับรู้และพฤติกรรมของมนุษย์ คนที่สวมชุดแดงหรือเสื้อแดง จึงมักถูกมองว่ามีเสน่ห์ หรือดึงดูดใจคนรอบข้างได้มากกว่า 

ความโดดเด่นของสีนี้ จะดึงดูดและทำให้เจ้าหน้าที่ของสนามบินยอมรับ และใส่ใจผู้ที่สวมเสื้อแดงมากขึ้นในเวลาที่บุคคลนั้นต้องการความช่วยเหลือ ด้วยเหตุนี้ ผู้โดยสารที่สวมเสื้อแดง จึงมักจะได้รับบริการที่น่าประทับใจกว่า แม้กระทั่งในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ 

ลี ระบุว่า เจ้าหน้าที่หรือพนักงานบนเครื่องบิน มีแนวโน้มที่จะปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่สวมเสื้อแดงอย่างใส่ใจมากกว่าคนอื่น ๆ เพราะผลกระทบเชิงจิตวิทยาของสีแดง ปรากฏการณ์เช่นนี้มีชื่อเรียกว่า Red dress effect ซึ่งมีกรณีศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วหลายฉบับ

โดยหลักการคร่าว ๆ ก็คือ จิตใต้สำนึกของพนักงานของสายการบินอาจทำให้พวกเขาจัดให้ผู้โดยสารที่สวมชุดแดงเป็นบุคคลสำคัญหรือมีฐานะสูงทางสังคมโดยอัตโนมัติ เพราะอิทธิพลของสีที่มีความโดดเด่น ให้ความรู้สึกของอำนาจและพลัง ทำให้ผู้โดยสารในชุดแดง ได้รับบริการที่ดีกว่าคนอื่น ๆ และทำให้พนักงานจดจ่อกับความต้องการของเขาหรือเธอมากกว่าด้วย

นอกจากนี้ เสื้อผ้าสีแดงยังทำให้สวมใส่รู้สึกตื่นตัว ซึ่งจะมีประโยชน์มากในการสังเกตหรือจดจำข้อมูลการเดินทางที่มีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางต่อเนื่องเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน

ลี ยังแนะนำว่า หากต้องการสวมเสื้อผ้าสีแดงระหว่างเดินทางด้วยเครื่องบิน ควรเลือกสวมท่อนบนหรือเสื้อสีแดงเป็นหลัก เพราะสีแดงเป็นสีที่ดึงดูดสายตาและความสนใจ ถ้าเลือกสวมกางเกงหรือกระโปรงแดง ขณะที่ท่อนบนเป็นเสื้อสีอื่น ความสนใจของพนักงานก็จะไปตกอยู่ที่ท่อนล่างของร่างกาย แทนที่จะเป็นร่างกายท่อนบนและใบหน้าของผู้สวม

นักเขียนสาวยังแนะนำให้ใช้สีแดงกับกระเป๋าเดินทางด้วย เช่น ป้ายชื่อสีแดง, สายรัดสีแดง เพราะจะทำให้สังเกตเห็นกระเป๋าของเราได้ง่ายขึ้น เมื่อถูกลำเลียงมาตามสายพานขนกระเป๋าที่สนามบิน

ที่มา : ladbible.com, airplanetips.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES