สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่าคณะกรรมการการท่องเที่ยวกรุงโคเปนเฮเกนประกาศมอบรางวัลเป็นอาหารและกิจกรรมต่าง ๆ ฟรี หากนักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมกับการดำเนินการซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การเก็บขยะ, เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ หรือการขี่จักรยานรอบเมือง ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. เป็นต้นไป

ภายใต้โครงการ “โคเปนเพย์” นักท่องเที่ยวจะสามารถรับประทานอาหารกลางวัน, ดื่มกาแฟ, ไวน์ 1 แก้ว และเช่าเรือคายัคฟรี หลังเข้าร่วมกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อชดเชยภาระทางสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากการท่องเที่ยว

“เมื่อคุณเดินทางไปต่างประเทศ หากคุณบินไปยังสถานที่อื่นหรือเดินทางโดยรถยนต์ คุณได้สร้างมลพิษ” น.ส.ริคเค โฮล์ม ปีเตอร์เซน หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของคณะกรรมการการท่องเที่ยวกรุงโคเปนเฮเกน กล่าว “สิ่งหนึ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้คือ การทำให้ผู้คนท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น” และมุ่งหวังว่า แผนดังกล่าวจะเป็นก้าวย่างสู่การเปลี่ยนผ่านสีเขียว

ทั้งนี้ การประเมินและวัดความสำเร็จของโครงการจะเป็นการ “อาศัยความไว้วางใจ” ซึ่งหมายความว่า สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งจะไม่ขอให้นักท่องเที่ยวแสดงหลักฐาน ว่าทำกิจกรรมสำเร็จแล้ว แต่ในบางแห่งอาจต้องแสดงภาพการขี่จักรยานหรือตั๋วรถสาธารณะ

อนึ่ง รัฐบาลไม่ได้อุดหนุนเงินให้กับบริษัทซึ่งอยู่เบื้องหลังสถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์, บาร์ และองค์กรเรือคายัคการกุศล สำหรับการเข้าร่วมโครงการนี้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีองค์กร 24 แห่งที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนำร่องนี้ และมีการเข้าพักค้างแรมทั่วประเทศมากกว่า 12 ล้านครั้ง เมื่อปี 2566 แต่ปีเตอร์เซนคาดว่า อาจมีนักท่องเที่ยวเพียงเล็กน้อยที่เข้าร่วมโครงการนำร่องดังกล่าว ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 11 ส.ค. นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES