สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่าสหภาพแรงงานพนักงานของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ อยู่ระหว่างการผละงานประท้วงผู้บริหาร เป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา หลังยังไม่สามารถเห็นชอบร่วมกับผู้บริหารได้ เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงอีก 5.1% เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและปฏิรูปสวัสดิการ หลังมีการเจรจากันตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และส่งผลให้มีการหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา


ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ออกแถลงการณ์ว่า กระบวนการทำงานและการผลิตของทุกขั้นตอนของบริษัท “ยังคงเป็นไปอย่างราบรื่นตามปกติ” โดยระบุว่า จำนวนพนักงานที่เข้าร่วมมีราว 5,000 คน จากจำนวนสมาชิกในสหภาพแรงงาน ที่มีทั้งหมดราว 30,000 คน

สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การผละงานประท้วงของพนักงานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสายงานการผลิต จากการที่ซัมซุงประยุกต์นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ มาสนับสนุนหรือถึงขั้นใช้แทนแรงงานมนุษย์แล้วหลายขั้นตอน


อนึ่ง ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ก่อตั้งสหภาพแรงงานของบริษัท เมื่อช่วงปลายทศวรรษที่ 2010 ซึ่งถือว่าช้ามาก เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายอี บยอง-ชุล ผู้ก่อตั้งอาณาจักรซัมซุง ยืนกรานคัดค้านการมีสหภาพแรงงานอยู่ภายในองค์กรมาตลอด.

เครดิตภาพ : AFP