สื่อชื่อดังในต่างประเทศ ต่างวิเคราะห์ไปในทิศทางเดียวกันว่า นักเตะทีมชาติฝรั่งเศสชุดปัจจุบัน มีผลกระทบต่อผลการเลือกตั้งรัฐสภารอบ 2 ของประเทศ หลังจากที่มีนักเตะหลายคนในชุดลุยยูโร 2024 ออกมาแสดงความคิดเห็น จนทำให้ผลการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ที่ออกมาพลิกล็อกไปอย่างไม่น่าเชื่อ

ในการเลือกตั้งรัฐสภารอบแรก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา พรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศสคือ พรรคเนชั่นแนลแรลลี หรือ “เอ็นอาร์” เป็นพรรคที่มีคะแนนนำถึง 33% จนคาดว่าจะได้ขึ้นมาปกครองประเทศ

แต่หลังจากนั้น เกิดกระแสคัดค้านอย่างรุนแรง และนักเตะหลายคน นำโดย คีลิยัน เอ็มบัปเป ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้อย่างตรงไปตรงมาว่ารู้สึกเป็นห่วง ถ้าหากพรรค “เอ็นอาร์” ได้เข้ามาบริหารประเทศจริงๆ เพราะอาจทำให้นโยบายหลายอย่างเกี่ยวกับผู้อพยพเปลี่ยนไป

ส่งผลถึงการเลือกตั้งครั้งที่ 2 เมื่อ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พลิกล็อกแบบไม่น่าเชื่อ เมื่อกลุ่มพันธมิตรซ้ายจัด คือพรรค นิว ป๊อปปูลาร์ ฟรอนต์ ดูเหมือนว่าจะเป็นผู้ชนะ ตามมาด้วยพรรคฝ่ายกลางของนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดี

ขณะที่พรรคเอ็นอาร์ได้เพียงแค่อันดับ 3 ทำให้ตอนนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าหน้าตาของรัฐบาลใหม่จะออกมาเป็นอย่างไร

แต่บรรดานักเตะที่ได้แสดงความไม่เห็นด้วยก่อนหน้านี้ทั้ง เอ็มบัปเป, มาร์คุส ตูราม ชุลส์ กุนเด, ออเรเรียง ชูอาเมนี ก็ได้พากันแสดงความยินดี และบอกว่าเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส.