จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดรับความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อนำไปเป็นที่ดินเกษตรกรรม จนทำให้โซเชียลมีเดียจำนวนมากได้ร่วมกันติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน พุ่งแทนทวิตเตอร์ (X) ขึ้นอันดับ 1 ในไทย เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านแผนการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานกว่า 265,286.58 ไร่ จนทำให้เกิดเป็นกระแสคัดค้านการปรับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานตามที่ข่าวเสนอไปนั้น

Saveทับลาน พุ่งขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ค้านเฉือนพื้นที่ป่าอุทยานฯ กว่า 2.6 แสนไร่

เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติทับลาน “ป่าลานผืนสุดท้ายของประเทศไทย” โดยเพจระบุว่า “อุทยานแห่งชาติทับลาน มีสังคมพืชที่จัดเป็นป่าลุ่มต่ำที่มีความสมบูรณ์มาก มีสังคมพืชที่มีการซ้อนทับกันของลักษณะทางนิเวศวิทยาของป่าภาคกลาง ทับระบบนิเวศวิทยาของป่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความหลากหลายของชนิดพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า”

นอกจากนี้เพจยังระบุอีกว่า “โดยเฉพาะบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นพื้นที่ที่มีต้นลานป่าขึ้นกระจายพันธุ์ในพื้นที่อย่างหนาแน่น ซึ่งต้นลานจัดเป็นไม้ตระกูลปาล์ม เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 10-26 เมตร จึงกล่าวได้ว่าลานป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นป่าลานธรรมชาติผืนที่สมบูรณ์ที่สุด และผืนสุดท้ายของประเทศไทย”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน พุ่งแทนทวิตเตอร์ (X) ขึ้นอันดับ 1 ในไทย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ได้รณรงค์ให้ลงชื่อคัดค้านอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติทับลาน