เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คนไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่ว่า ไม่ว่าแบบใดก็มีปัญหาทั้งนั้น ไม่ประกาศก็มีปัญหาอีกแบบหนึ่ง กกต. จะถูกตั้งคำถามว่าทำได้หรือไม่ และหากประกาศไปแล้วมาสอยทีหลัง ก็จะมีปัญหา เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะดำเนินการแล้วเสร็จ ซึ่งส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็นถึงประเด็นดังกล่าว และไม่ได้มีการมาขอความเห็นอะไรกับตน และประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

เมื่อถามว่า สว.ชุดเก่า จะสิ้นสุดเวลาการปฏิบัติหน้าที่เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อ สว.ชุดใหม่ปฏิญาณตน เพราะแม้ กกต.ประกาศรับรองผล ก็ยังไม่หมดวาระ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน ชุดใหม่จึงสามารถเปิดประชุมวุฒิสภา จากนั้นจะเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา จึงจะสามารถปฏิญาณตนได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดช่องว่าง เนื่องจาก สส. และ สว. จะต้องอยู่ด้วยกัน และขณะนี้ สว.ชุดเก่ายังคงสามารถประชุมได้

เมื่อถามว่า สว.ชุดเก่ายังสามารถตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาเพื่อศึกษาอะไรในช่วงนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่อยากไปทะเลาะกับเขา