สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมาคมฟุตบอลสเปนได้ทำผิดกฎหมายแรงงานของเยอรมนีในการส่ง ลามีน ยามาล ไอ้หนูดาวเตะวัย 16 ปี ลงสนามโดยเกินกำหนดเวลาทำงานที่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ตามกฎหมายแรงงานของเยอรมนี กำหนดให้ผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในที่ทำงานเกินเวลา 20.00 น. แม้มีข้อยกเว้นสำหรับนักกีฬา แต่การขยายเวลาที่ได้รับก็ไม่เกิน 23.00 น. ไม่เช่นนั้นอาจโดนลงโทษปรับเงิน 30,000 ยูโร โดยชั่วโมงทำงานรวมถึงการอาบน้ำหลังแข่งเสร็จหรือสัมภาษณ์สื่อด้วย

2 เกมของรอบแรก ยามาล โดนเปลี่ยนตัวออกก่อนจบเกม แต่ในเกมกับแอลเบเนีย ที่เริ่มเตะ 21.00 น. ยามาล ลงมาเป็นตัวสำรองซึ่งดูเหมือนว่าจะเสร็จงานหลังจาก 23.00 น. ในขณะที่รอบ 16 ทีมกับจอร์เจียที่เตะ 3 ทุ่ม ยามาล ลงเล่นแบบเต็มแมตช์

หลุยส์ เดอ ลา ฟูเอนเต เฮดโค้ชเผยตั้งแต่ก่อนแข่งกับจอร์เจียว่าตนไม่ทราบกฎหมายเยอรมนีว่ายามาลต้องโดนเปลี่ยนออกก่อน 5 ทุ่มหรือไม่ และถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีรายงานว่าสมาคมฟุตบอลสเปนโดนปรับเงิน แต่สเปนก็มั่นใจว่าจะหลีกเลี่ยงการลงโทษ

ส่วนรอบก่อนรองชนะเลิศที่ชนะเยอรมนีเริ่มหวดตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็นจึงไม่ผิดกฎ แต่ในรอบรองชนะเลิศกับฝรั่งเศส เกมจะเริ่มคิกออฟ 3 ทุ่ม ซึ่งถ้าลงเต็มเกมหรือยืดเยื้อก็จะทำให้สเปนทำผิดกฎอีกครั้ง แต่คาดว่าต่อให้โดนปรับเงิน สเปน ก็เต็มใจที่จะจ่ายแน่นอน