ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ โครงการทหารพันธุ์ดี มณฑลทหารบกที่ 23  นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำโดยคณะครูอาจารย์  ได้เข้าเยี่ยมชมแปลงเพาะปลูกพืชผัก ในโครงการทหารพันธุ์ดี มณฑลทหารบกที่ 23 เพื่อเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยมี “ทหารพันธุ์ดี” ให้การต้อนรับ นำชมแปลงปลูกพืชผักแต่ละชนิด

ตลอดการเยี่ยมชม ทีมงานทหารพันธุ์ดีได้อธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ ในการเข้าศึกษาในฐานการทำน้ำหมักจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ใช้บำรุงพืชผัก การเลี้ยงไส้เดือนและทำปุ๋ยมูลไส้เดือน การเพาะเมล็ดและเพาะกล้า การเก็บเกี่ยวผลผลิตดอกขจรและหน่อไม้ฝรั่ง เยี่ยมชมโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง น้องๆ ได้ลองปฏิบัติด้วยตนเองในฐานการปฏิบัติต่างๆ ซึ่งทางโรงเรียนต้องการให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับนักเรียนได้รับประสบการณ์จากสถานที่จริงพร้อมทั้งได้ฝึกปฏิบัติจริง ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 

“สำหรับโครงการทหารพันธุ์ดี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ดำเนิน “โครงการทหารพันธุ์ดี” เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลของกองทัพบกมีความรู้ความสามารถในการปลูกผักปลอดสารพิษไว้บริโภค ลดภาระค่าใช้จ่ายของครัวเรือน หากเหลือจากการบริโภค สามารถจำหน่ายเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว”

นอกจากนี้นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทันได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ที่ดี  ยังเป็นการพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างทหารและประชาชนเพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส พร้อมกันนี้ได้สัมผัสความน่ารักแสนรู้ของสุนัขทหาร จากหมวดสุนัขทหาร กองพันมณฑลทหารบกที่ 23 สร้างสีสันและความประทับใจให้กับน้องๆ เป็นประสบการณ์ที่ดีระหว่างทหารและเยาวชน