เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.องครักษ์ ได้ควบคุมตัว นายต้น อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาในคดีทำร้ายร่างกายและข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิง 1 ขวบ 9 เดือน จนอาการสาหัส ไปทำการฝากขังผัดแรกที่ศาลจังหวัดนครนายก เนื่องจากสำนวนในคดียังไม่เสร็จสิ้น เพราะต้องรอผลตรวจร่างกายของเด็กหญิงอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยระหว่างควบคุมตัวนายต้นมาขึ้นรถ ผู้สื่อข่าวได้พยายามถามนายต้น ว่า ได้ก่อเหตุจริงหรือไม่ มีอะไรอยากชี้แจงหรือไม่ ซึ่งนายต้นได้ตอบเพียงสั้นๆ ว่าตนไม่ได้ทำ และยังยืนยันว่าน้องตกบันไดเอง

ด้าน พ.ต.ท.พงษ์สันต์ ชัยพันธ์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.องครักษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีว่า จากการสอบสวนนายต้น ยังคงให้การปฏิเสธ และยังยืนยันว่าเด็กนั้นตกบันไดเอง ซึ่งจากที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ รวบรวมหลักฐาน ก็ไม่ปรากฏว่ามีบันไดบ้านแต่อย่างใด มีเพียงตัวบ้านที่ยกสูงจากพื้นประมาณ 50 ซม. ซึ่งตัวท่านเองก็ไม่เชื่อว่าเด็กอายุ 1 ขวบ 9 เดือน จะสามารถตกได้จนอาการสาหัสขนาดนี้

ซึ่งเบื้องต้นได้นำตัวลูกสาวและลูกชายของนายต้นไปให้ทางเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพสอบปากคำ ลูกทั้ง 2 คน ก็ยืนยันว่าเห็นนายต้นทำร้ายร่างกายเด็กจริง แต่ทางด้านนายต้นบอกว่ามีตีบ้างนิดหน่อย โดยใช้มือแต่ไม่ได้ใช้ไม้หรืออาวุธใดๆ ตีเด็ก ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ปักใจเชื่อ และได้ตั้งข้อหา ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส เอาไว้ก่อน และจากการตรวจสอบสารเสพติดก็พบว่าเสพยาจริง ซึ่งนายต้นนั้นมีประวัติการถูกจับกุมในข้อหายาเสพติดมาแล้วบ่อยครั้ง เมื่อจับกุมและส่งไปบำบัดก็ยังกลับออกมาเสพอีกทุกครั้ง

ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องส่งตัวนายต้นไปฝากขังเอาไว้ที่ศาลจังหวัดนครนายกก่อน และน้องผู้บาดเจ็บเสียชีวิต จะทำการตั้งข้อหา ทำร้ายร่างกายผู้อื่น เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และคัดค้านการประกันตัวทันที ในส่วนข้อหาอื่นๆ นั้น เช่น เรื่องกระทำชำเราเด็กด้วยหรือไม่ คงต้องรอผลการตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลพยานหลักฐานมาทั้งหมดแล้ว และก่อนส่งตัวนายต้นไปศาล ก็ได้ทำการตรวจ DNA ของนายต้นเอาไว้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอให้แพทย์สรุปรายละเอียดแจ้งกลับมาทางพนักงานสอบสวนอีกครั้ง หากพบการกระทำผิดในส่วนอื่นๆ เจ้าหน้าที่พร้อมที่จะตั้งข้อหาเพิ่มเติมในทันที