จากกรณีพบ “ปลาหมอคางดำ” ซึ่งเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ ในแหล่งน้ำทุกประเภท ทั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย พบมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในหลายจังหวัด โดยหลายหน่วยงานในพื้นที่เร่งแก้ปัญหา และกำจัดเอเลี่ยนสปีชีส์ให้หมดไปนั้น ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

รวมพลนักล่า! ลุยกำจัด ‘ปลาหมอคางดำ’ เอเลี่ยนสปีชีส์ว่ายหนีเข้าคลองสาขา

ประกาศแก้ปัญหา “ปลาหมอคางดำ”เป็นวาระแห่งชาติ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่บริเวณสระทุ่งตะกาดพลี แหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ ที่ผ่านการบำบัดน้ำเสียมาแล้วของบ่อบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองชะอำ ก่อนน้ำจะล้นสปิลล์เวย์ไหลลงสู่คลองภายในชุมชนบ้านปากคลองไหลลงสู่หาดชะอำ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรี พบว่ามีการแพร่ระบาดของ “ปลาหมอคางดำ” อย่างหนัก ทั้งในสระกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่ผ่านการบำบัดน้ำเสียมาแล้ว รวมไปถึงคลองของชุมชนบ้านปากคลอง นับหมื่น ๆ ตัว โดยส่วนใหญ่มีสภาพโตเต็มวัยพร้อมขยายพันธุ์

ด้าน นางน้อมจิตต์ ใจเย็น อายุ 58 ปี แม่ค้าขายอาหารตามสั่งชาวบ้านชุมชนบ้านปากคลอง กล่าวว่า ภายในคลองน้ำกร่อยในชุมชนบ้านปากคลองแห่งนี้ เมื่อสมัยก่อนจะมีสัตว์น้ำทะเลเข้ามาหากินภายในคลองจำนวนมาก เช่น กุ้งทะเล ปูม้า ปลากะพง ปลากระบอก และปลานิล โดยชาวบ้านในชุมชนจะมาจับไปทำอาหาร บางส่วนก็จับนำไปขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว แต่ 4-5 ปีหลังนี้ พบว่าสัตว์ทะเลภายในคลองได้หายไป พบแต่ปลาหมอคางดำเข้ามาอาศัยอยู่ภายในคลองเป็นจำนวนมากนับหมื่น ๆ ตัว คาดว่าคงจะเข้ามากินสัตว์น้ำทะเลภายในคลองหมด ส่งผลให้ภายในคลองไม่มีสัตว์น้ำทะเลเข้ามาอาศัยและหากินอีกเลย

สำหรับคลองชุมชนบ้านปากคลอง น้ำไหลมาจากสระทุ่งตะกาดพลีกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่น้ำผ่านการบำบัดน้ำเสียมาแล้ว ไหลมาตามคลองผ่านชุมชนบ้านปากคลอง ส่งผลให้ปลาหมอคางดำมาตามน้ำก่อนมาแพร่พันธุ์ในคลอง 4-5 ปีให้หลังนี้พบว่าปลาหมอคางดำ ได้แพร่พันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในพื้นที่อย่างหนัก

ด้าน น.ส.มาลี เอี่ยมทรัพย์ ประมงอำเภอชะอำ ได้ให้ข้อมูลว่า ประมงอำเภอชะอำได้เร่งลงพื้นที่สอบถามผู้นำชุมชน และประมงท้องถิ่น และชาวประมงในบริเวณคลองชุมชนบ้านปากคลอง เพื่อพูดคุย หาวิธีกำจัดปลาหมอคางดำ โดยได้เสนอให้ชาวประมงท้องที่ใช้เครื่องมืออวนล้อมจับบริเวณปากคลองแล้วตีน้ำไล่เข้าอวนล้อม เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นคลองน้ำไหลลงทะเล ปลาหมอคางดำรวมกลุ่มอยู่บริเวณนั้นค่อนข้างหนาแน่น ขอให้ประสานหาผู้รับซื้อปลานำไปทำประโยชน์ที่สร้างรายได้ให้ครัวเรือหรือชุมชนต่อไป

โดยในวันที่ 10 ก.ค. อธิบดีจะลงพื้นที่มอบนโยบายในระดับจังหวัดในการกำจัดปลาหมอคางดำ พร้อมกำจัดปลาหมอคางดำในพื้นที่นำร่อง ภายในคลองบางทะลุ หมู่ 3 ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ต่อไป.