จากกรณีที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจาการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยจะนำพื้นที่ดังกล่าว ไปเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงในสังคมไทยทันที หวั่นใจว่าผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์กว่า 2 แสนไร่ จะหายวับไปอยู่ที่มือนายทุนรายใหญ่หรือไม่?

นอกจากนี้ ยังมีหลายเพจดังออกมาให้ข้อมูล Saveทับลาน พร้อมให้ข้อมูลว่า พื้นป่าแห่งนี้เป็น โอโซนอับดับ 7 ของโลก ทำให้ชาวเน็ตหลายคนแห่แชร์และคอมเมนต์ถกเถียงสนั่นว่า โอโซนนั้นไม่ใช่อากาศบริสุทธิ์หรือไม่ ในขณะเดียวกันทางด้าน อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์และอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับความจริงในประเด็นนี้ระบุว่า แท้จริงแล้วโอโซนคือก๊าซพิษ รวมทั้งอธิบายข้อเสียของก๊าซโอโซน เพราะไม่อยากให้แหล่งท่องเที่ยว นำคำนี้ไปใช้แบบผิดความหมายอีก

โอโซน (O3) คือ ก๊าซที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น เกิดจากฟ้าผ่า หรือแสงจากดวงอาทิตย์ ซึ่งโอโซนเกิดจากการรวมตัวกันของก๊าซออกซิเจนและอะตอมออกซิเจน โดยการกระตุ้นของรังสีอัลตราไวโอเลตซี (UV-C) ปรากฏอยู่ในชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ (Stratosphere) หรือชั้นที่มีโอโซนหนาแน่นที่สุด

ย้ำ โอโซนเป็นก๊าซพิษ ไม่ใช่อากาศบริสุทธิ์ชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ เป็นแหล่งผลิตก๊าซโอโซน โดยโอโซนทำหน้าที่เป็นเกราะคุ้มกัน ปกป้องพืชและสัตว์จากรังสีที่มาจากดวงอาทิตย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรังสีอัลตราไวโอเลตบี (UV-B) เป็นรังสีที่เป็นอันตรายต่อชีวิต หากได้รับในปริมาณที่เยอะเกินไป ซึ่งในประเทศไทยมีพื้นที่ที่มีก๊าซโอโซนมาก ไม่ว่าจะเป็น นิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และย่านถนนสีลมในกรุงเทพมหานคร #โอโซนเป็นก๊าซพิษไม่ใช่อากาศบริสุทธิ์

แม้ก๊าซโอโซนจะถูกจัดให้เป็นหนึ่งในก๊าซพิษ แต่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น นำไปใช้เป็นสารซักฟอก ช่วยในการฟอกสี สามารถนำไปบำบัดน้ำเสียให้น้ำสะอาดได้ นอกจากนี้ ยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ทั้งยังช่วยสลายก๊าซพิษต่าง ๆ ทำให้อากาศสะอาดบริสุทธิ์ขึ้น #โอโซนเป็นก๊าซพิษทำลายปอด

ถึงโอโซนจะมีประโยชน์มากมาย แต่ยังเป็นก๊าซที่ทำอันตรายต่อมนุษย์ได้เช่นกัน หากสูดโอโซนเข้าไปมาก ๆ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ปวดศีรษะ, แน่นท้อง, ท้องเสีย และอาเจียน นอกจากนี้ยังส่งผลเสียกับปอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่มีระบบภูมิต้านทานไม่แข็งแรงพอ #โอโซนเป็นก๊าซพิษทำให้อาเจียน

อย่างไรก็ตามย้ำเตือนว่า หากสูดโอโซนเข้ามาเกินไป อาจส่งผลถึงระบบพันธุกรรม หรืออวัยวะสืบพันธุ์ได้ ทั้งนี้ ไม่ควรสัมผัสโอโซนในรูปของของเหลวที่มีเข้มข้นสูงบริเวณดวงตาหรือผิวหนัง เพราะจะทำให้ระคายเคืองและปวดแสบปวดร้อน หรือรุนแรงไปจนถึงขั้นมีอาการไหม้รุนแรงได้…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Jessada Denduangboripant