เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องสุดท้ายในการประชุม ครม. ได้พูดคุยกันและเป็นเหตุให้การประชุมเสร็จช้า เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มีการพูดคุยถึงรายละเอียดในโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง โดยแจ้งว่าโครงการชดเชยเยียวยาไร่ละ 1,000 บาท กับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นคนละโครงการกัน ซึ่งโครงการชดเชยเยียวยา 1,000 บาท มีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว ที่เติมให้ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ เป็นโครงการช่วยเหลือในเหตุการณ์วิกฤติ ซึ่งปีที่ผ่านมา ที่ราคาข้าวอยู่ประมาณ 7,000-8,000 บาทต่อตัน แต่ปัจจุบันราคาข้าวดีขึ้นแล้ว จึงทำให้เกิดโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เพื่อลดต้นทุนของเกษตรกรชาวนา และเพิ่มจำนวนผลผลิตต่อไร่ของข้าว ซึ่งเป็นโครงการที่มีความยั่งยืนและใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เป็นสิ่งที่พูดคุยกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรอย่างแท้จริง

“อย่าลืมว่าไม่ใช่แค่ราคาข้าวต่อตันอย่างเดียวที่มีความสำคัญ เรามั่นใจว่าปีนี้ราคาข้าวจะดี จากการที่เราใช้เกษตรแม่นยำ ใช้ปุ๋ยที่ถูกต้องตามการวิเคราะห์ดินโดยใช้หมอดิน ซึ่งมีอยู่หลายหมื่นคนทั่วประเทศ ทำให้เราทราบถึงความต้องการของปุ๋ยที่ถูกต้อง ซึ่งจะมีการสำรวจหน้าดินว่าขาดแคลนอะไรก่อน ตรงนี้ถึงมีความสำคัญ“ นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าระหว่างทางที่ปุ๋ยจะถึงมือเกษตรกร มีการมองถึงอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันอย่างชัดเจน เรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ ต้องไม่ใช่ว่าตกอยู่ในมือผู้ค้าปุ๋ยแค่ 2-3 ราย ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ พยายามหาผู้ค้าปุ๋ยมาประมาณ 40-50 ราย เราเน้นย้ำเรื่องการทุจริตด้วย 

เมื่อถามต่อว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่รัฐบาลขุดโครงการปุ๋ยคนละครึ่งมาแล้ว ไปยกเลิกโครงการเยียวยา 1,000 บาท ในกรณีชาวนาเกิดวิกฤติน้ำท่วมน้ำแล้ง นายกฯ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นสองเรื่องที่ต้องแยกกัน โครงการปุ๋ยคนละครึ่งเป็นเรื่องของการเพิ่มผลผลิต ให้ความแม่นยำกับการปลูกข้าว แต่กรณีเกิดวิกฤติ แน่นอนต้องพิจารณาตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายการประชุม ครม. ร.อ.ธรรมนัส ได้หารือในที่ประชุม ครม. ถึงโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง หลังจากที่รัฐบาลมีมติในการประชุมครั้งที่ผ่านมา จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ และโยงว่ายกเลิกโครงการเยียวยาชาวนา 1,000 บาทต่อไร่ ซึ่งใช้เวลาพูดคุยนานกว่า 30 นาที ก่อนนายกฯ จะลงมาแถลงผลการประชุม โดยหลังการแถลงข่าว นายกฯ ได้เดินลงจากตึกบัญชาการ 1 พร้อมกับเดินพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล.