เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมทั้งคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ เพื่อคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 265,000 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามมติ ครม. 14 มี.ค. 2566 ว่าตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นฯ ในการกำหนดพื้นที่ให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสระแก้ว (ปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จากการสำรวจแนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566) โดยให้ส่วนราชการดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบต่อไป สำหรับพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ที่จะผนวกเพิ่มประมาณ 110,000 ไร่ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป ความดังทราบแล้วนั้น

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ในฐานะที่เป็นคนไทยและในฐานะสมาคมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียภายใต้รัฐธรรมนูญ และกฎหมายของคนส่วนรวมทั้งประเทศ ไม่เห็นด้วยที่จะเพิกถอนแนวเขตอุทยานฯ เพื่อนำไปสู่การเพิกถอนพื้นที่ดินป่าอนุรักษ์ดังกล่าว โดยอ้างแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 :4000 (One Map) ซึ่งจะทำให้พื้นที่ป่าอนุรักษ์และพื้นที่ป่ามรดกโลกตามแนวแผนที่เดิมหายไปกว่า 256,000 ไร่ และโดยเฉพาะการที่จะต้องตัดพื้นที่อุทยานดังกล่าว ไปให้หน่วยงานอื่น หรือ ส.ป.ก. ดูแล เพราะเป็นช่องทางที่นายทุนจะใช้เป็นกระบวนการในการครอบครองที่ดินของคนทั้งประเทศได้ในอนาคต ดังนั้น กรมอุทยานฯ ควรต้องบังคับใช้กฎหมายเอากับผู้ที่บุกรุกและฝ่าฝืนกฎหมายในปัจจุบันโดยเคร่งครัด เอาพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ถูกบุกรุกไปแล้วกลับคืนมา เพื่อรณรงค์ปลูกเสริมให้เป็นป่าดังเดิมจึงจะชอบ

ทั้งนี้ ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดภารกิจของกรมฯ ไว้ชัดเจนว่า มีภารกิจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ สงวนคุ้มครอง พื้นฟู ดูแลรักษา ส่งเสริมและทำนุบำรุงทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฯลฯ ดังนั้น การที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะยินยอมให้หน่วยงานอื่นใด ใช้เล่ห์ฉลมาขอเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยอ้างการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) เพื่อตัดแบ่งพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และพื้นที่อนุรักษ์อื่น ๆ นั้น ถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจหรือดุลพินิจโดยมิชอบ ขัดหรือแยังต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ขัดต่อปณิธานของการจัดตั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขึ้นมาโดยชัดแจ้ง

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ในฐานะประชาชนและเป็นผู้มีส่วนได้เสียต่อผลประโยชน์ของชาติด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว จึงขอคัดด้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลโดยมิชอบเพื่อนำไปสู่การเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน (บางสวน) ออกไปเสีย ตามความในมาตรา 8 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มา ณ ที่นี้ และขอใช้สิทธิในการดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายจนถึงที่สุด หาก กรมฯ มิได้ฟังคำคัดค้านนี้

ท้ายนี้ หากท่านได้ดำเนินการอย่างใดๆ ตามคำคัดด้านนี้อย่างไรแล้ว มีผลความก้าวหน้าเป็นประการใด ๆ ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดแล้ว กรุณาแจ้งให้สมาคมฯ และสาธารณชนได้ทราบด้วย ทั้งนี้ ตามมาตรา 41 มาตรา 51 มาตรา 59 มาตรา 63 และมาตรา 78 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ประกอบพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราซการ พ.ศ. 2540 พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546