ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมมหาธาตุ อาคาร 1 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายแก้หนี้ประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

โดยในที่ประชุม ได้มีการแจ้งรายละเอียดการจัดมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม โดยจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567 ที่ The Hall Convention Center ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค พร้อมแจ้งกิจกรรมภายในงาน โดยแบ่งเป็น 3 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมสร้างการรับรู้ทางกฎหมายและยุติธรรมพบประชาชน กิจกรรมจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กิจกรรมการจัดนิทรรศการ/พบที่ปรึกษากฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาเตรียมการจัดมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม อีกด้วย

ด้วยรัฐบาลมีนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบ ซึ่งครอบคลุมไปถึงหนี้นอกระบบ และหนี้ในระบบ ดังนั้น คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด (กพยจ.) โดยกระทรวงยุติธรรมจึงให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความยากจนและหนี้สินของประชาชน โดยขับเคลื่อนนโยบายแก้หนี้ประชาชนผ่านการจัด “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ซึ่งได้กำหนดให้มีการดำเนินการทั่วประเทศ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ต่อไป ในการนี้เพื่อให้การดำเนินงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุตามวัตถุประสงค์ จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายแก้หนี้ประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา