เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องแนวทางรับมือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ที่จะนำเรื่องการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ว่า ในเรื่องนี้กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่กำกับดูแลตามกฎหมาย พร้อมยืนยันการควบคุมกัญชานั้นต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา-กัญชง ตนไม่มีปัญหา พร้อมรับฟังทุกฝ่ายและรับฟังทุกเหตุผล 

เมื่อถามว่า เมื่อไม่มีปัญหาแสดงว่ายืนยันต้องเสนอเป็น พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ก่อน ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ ตนและพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตนเองมองว่ายังไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เพราะกรรมการชุดนี้เป็นชุดเดียวกับที่แนะนำให้ตนนำกัญชาออกจากยาเสพติด ในสมัยดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข แต่ทำไมวันนี้อยากให้นำกลับจากยาเสพติด เหตุผลของคณะกรรมการคือทำตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีและตนจะทำอะไรได้ แต่ตนอยากจะกล่าวว่า การจะตัดสินอะไรทั้งสิ้นถ้าจะให้ทำตาม จะต้องมีหลักการบ้าง ตอนที่เป็น รมว.สาธารณสุข 4 ปี ไม่เคยมีใครบอกเลยว่าไม่ดี ก็ต้องเชื่อหมอ เพราะแทบทุกโรงพยาบาลมีคลินิกกัญชาหมด 

เมื่อถามต่อว่า จะต่อสู้และรับมืออย่างไรกับ ป.ป.ส. นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ต่อสู้ ขอเอาเหตุผลเข้าว่าถึงจะโหวตก็แพ้ เพราะกระทรวงมหาดไทยมีเพียง 4 เสียง และไม่รู้ว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเห็นด้วยกับตนหรือไม่ แต่ก็จะโหวตไม่ให้นำกลับไปเป็นยาเสพติด  

นายอนุทิน กล่าวว่า หากมีกฎหมายมาควบคุมกัญชาทุกอย่างจบ หากปรับ ครม.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไปดูแลกระทรวงสาธารณสุขและต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรี ก็ต้องเอาออกจากยาเสพติดเหมือนเดิม แล้วประชาชนที่จะเข้ามาลงทุนจะมั่นใจได้อย่างไร และไม่ใช่เพียงกระทบเฉพาะคนมาลงทุน จะกระทบทั้งประเทศ หากมีนักท่องเที่ยวมาลงทุนและกฎหมายเปลี่ยนทุกรัฐบาลจะเกิดความเชื่อมั่นได้อย่างไร

เมื่อถามว่า เป็นการถูกหักหน้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ตนมองว่า ไม่ใช่เรื่องถูกหักหน้า หากมองแบบนั้นคงไปประท้วงกับกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายกัญชาแล้ว ไม่ใช่เรื่องถูกหักหน้า ทุกคนมีสิทธิคิดได้ ตอนนี้ไม่ได้เป็น รมว.สาธารณสุข จะไปแทรกแซงนโยบายได้อย่างไร ไม่อยากให้ทำตามใจรัฐมนตรี อยากให้มีบรรทัดฐานและกฎหมายชัดเจนเพื่อความยั่งยืนมากกว่า