ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุมศรีอยุธยา ชั้น 3 อาคารศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ บทบาทของเยาวชนไทยในปัจจุบันและอนาคต และร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการ “ค่ายเยาวชน Ayutthaya Smart Law Camp II” พร้อม ผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเยาวชน จำนวน 46 คน เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้

โดยศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในฐานะหน่วยงานในสังกัดศาลยุติธรรม ให้ความสำคัญแก่การปฏิบัติภารกิจของศาลเยาวชนและครอบครัวอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยมีการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ เพื่อให้บรรลุถึงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสภาพแวดล้อมทางสังคมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงทบทวนบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงานด้านกระบวนการยุติธรรมและเห็นควรทำงานในเชิงรุกความคู่กับการดำเนินการแก้ไข บำบัดฟื้นฟู เด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ด้วยการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชนในเรื่องกระบวนการยุติธรรมการปลูกฝังระบบความคิด การสร้างความเข้าใจ ตลอดจนการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนในท้องถิ่น ซึ่งมีความสนใจในด้านกฎหมาย ผ่านกระบวนการค้นหาตนเอง การเรียนรู้ร่วมกัน และการเรียนรู้จากสถานที่และประสบการณ์จริง ในลักษณะการเสริมหลักสูตรในทางวิชาการ ที่ไม่มีการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา

ซึ่งโครงการนี้ ได้มีการคัดเลือกเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากทุกโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 46 คน โครงการนี้ นอกจากจะมีการดูงานที่ศาลฎีกา และดูงานการพิจารณาคดีที่ศาลอาญาแล้ว ยังมีการทำงานร่วมกับเครือข่ายการศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และได้รับการสนับสนุนจากทีมงานวิทยากรท่านสุริยัณห์ หงษ์วิไล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดจันทบุรี ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา รวมทั้งภาควิชานิติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อีกด้วย