เมื่อวันที 9 ก.ค. ดร.ณมาณิตา กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วย รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยขบวนเรืออวนรุนในกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” จับปลาหมอคางดำ ภายในบริเวณคลองท่าแร้ง ข้างวัดยกกระบัตร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยกิจกรรมลงแขกลงคลองได้รับความร่วมือจากพันธมิตร เจ้าหน้าที่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 นำเรือพร้อมอวนล้อมมาสนับสนุน

นอกจากนี้ทาง อบจ.สมุทรสาคร นำเรืออวนรุน 3 ลำ และกลุ่มชาวบ้านนำแห อุปกรณ์จับปลามาช่วยจับ แต่ช่วงเช้าระดับน้ำขึ้นสูงทำให้จับปลาหมอคางดำได้ไม่มากเท่าไรนัก อีกทั้งฝูงปลาหมอคางดำยังเตลิดหนีเข้าไปตามลำคลองสาขาเล็กๆ ที่กระจายไปตามสวนผลไม้ชาวบ้าน สำหรับปลาที่จับช่วงเช้าได้ค่อนข้างตัวใหญ่เท่าฝ่ามือ บางตัวน้ำหนักมากถึง 4 ขีด ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาเกาะติดทำข่าวจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือน ก.พ.66 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เคยมาเป็นประธานเปิดปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในแหล่งน้ำธรรมชาติ มอบธงสัญลักษณ์พร้อมปล่อยขบวนเรือชาวประมงออกปฏิบัติการ 23 ลำในแม่น้ำท่าจีน และปล่อยพันธุ์ปลากะพงขาว ลงคลองหน้าวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร ให้เป็นพื้นที่นำร่องควบคุมและกำจัดประชากรปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ

เนื่องจากช่วงนี้ในพื้นที่สมุทรสาครพบปลาหมอคางดำเป็นจำนวน ตั้งแต่รณรงค์จับไปได้แล้วมากถึง 5 แสนกิโลกรัม ( 500 ตัน) โดยฝูงปลาหมอคางดำ เริ่มทะลักจากอ.เมือง มาตามคลองในพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว ทำให้การจับค่อนข้างเป็นอุปสรรคเนื่องจากมีลำคลองสาขากระจายไปอีกมากมาย