จากกรณีคนร้ายก่อเหตุวิ่งราวทองคำ จากร้านทองออโรร่า ชั้น 2 ในห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ทองรูปพรรณไปประมาณ 60 บาท ก่อนใช้รถเก๋งยี่ห้อโตโยต้าสีขาว ทะเบียน 1172 ไม่ทราบหมวดอักษร หลบหนีไปทางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง เหตุเกิดพื้นที่ สภ.แม่ปิง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ค. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางตำรวจสามารถจับกุม นายนิพิฐพนธ์ สมบูรณ์สุขยิ่ง อายุ 26 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางทองคำหนักกว่า 60 บาท อาวุธปืน 1 กระบอก เสื้อผ้าที่ใช้ใส่ในวันก่อเหตุ โดยจับกุมได้ในบ้านพักพื้นที่ดอยสะเก็ด ขณะที่ นายนิพิฐพนธ์ รับสารภาพว่า ได้ขับรถโตโยต้ายาริส สีเทาทะเบียนเชียงใหม่ ของตัวเองมาจอดในลานจอดรถวัดผาลาด ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนเรียกให้ ว่าที่ ร.ท.สุเทพ ชัยนันตา อายุ 49 ปี อาชีพขับรถรับจ้าง มารับผ่านทางแอปพลิเคชัน

เมื่อมาถึงได้ขึ้นรถ ให้ขับไปวนลงดอยสักระยะหนึ่ง จึงใช้ปืนยิงหัว ว่าที่ ร.ท.สุเทพ จากด้านหลังจนตาย แล้วทำการเปลี่ยนเสื้อผ้าผู้ตาย ก่อนนำศพผู้ตายไปทิ้งลงเหว แล้วสวมรอยเป็นผู้ตาย ขับรถรับจ้างไปก่อเหตุชิงทอง เพื่อสวมรอยเป็นคนตายมาชิงทองแล้วหลบหนี นำรถมาจอดทิ้งแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้ากลับ แล้วนำทองไปขาย แต่ทางร้านทองไม่รับซื้อ จึงกลับบ้านพัก กระทั่งตำรวจมาจับกุมดังกล่าว สำหรับสาเหตุที่วางแผนฆ่าและโจรกรรมทั้งหมด เป็นเพราะสงสารพ่อและแม่ที่ตกเป็นเหยื่อแชร์ Forex-3D เมื่อหลายปีก่อน เสียเงินไปหมดตัวกว่า 10 ล้านบาท เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาหนัก “…ชิงทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพกพาอาวุธปืน…”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางพ่อและแม่ของหนุ่มผู้ก่อเหตุ ได้มาเยี่ยมลูกที่โรงพัก และยอมรับลูกรับรู้มาตลอดว่าที่บ้านทุกข์ใจ หลังครอบครัวเจอปัญหาถูกหลอกนำเงินไปลงทุน มูลค่ากว่าสิบล้าน พร้อมระบุว่า จากนี้ก็ต้องให้กำลังใจลูก ไม่ให้คิดสั้น ให้เขาสู้ต่อไป ส่วนทองที่ชิงมา เจอที่ห้องนอนลูก เอาไปซ่อนบนฝ้าหลังคาห้อง ทางตำรวจก็รับคืนไปหมดแล้ว

ส่วนเรื่องปัญหาติดเกม รู้ว่าลูกเริ่มติดเกมมาตั้งแต่อายุ 6-7 ขวบ โดยเฉพาะเกมยิงต่อสู้ รวมถึงชอบดูหนังที่เป็นลักษณะของการวางแผนฆาตกรรม และหนังที่มีเนื้อหาที่รุนแรง ซึ่งเรื่องนี้ตนก็เคยคุยกับลูกแล้ว ว่าให้ลดพฤติกรรมแบบนี้ แต่ลูกก็ไม่เชื่อ คาดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งอาจจะเห็นจากในเกมและวางแผนการก่อเหตุตามรูปแบบของเกมหรือหนัง ที่ผ่านมาลูกไม่เคยมีพฤติกรรมลักษณะรุนแรงหรือก้าวร้าวให้เห็น เพราะลูกจะเป็นคนนิ่งๆ เงียบๆ ไม่ค่อยพูด จากนี้เตรียมเข้าไปขอขมาครอบครัวผู้เสียชีวิต

ส่วนที่ สภ.ภูพิงค์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกตัวญาติของผู้เสียชีวิตมาสอบสวนปากคำ โดยทางญาติมีการเตรียมรับศพ ว่าที่ ร.ท.สุเทพ ในวันพรุ่งนี้ และจะนำศพไปตั้งไว้ที่วัดช่อแล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ บำเพ็ญกุศลศพ 3 คืน และทำการเผาต่อไป ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าฆาตกรโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ ก็อยากให้ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตำรวจยังคงสืบสวนในประเด็นการวางแผนของคนร้ายเพิ่มเติม โดยพบว่า นายนิพิฐพนธ์ มีการวางแผนมานานนับปี มีการซักซ้อมจับเวลาในการก่อเหตุทั้งหมดอย่างเป็นขั้นตอน โดยเวลาที่ตั้งไว้ในการชิงทองคือ 1 นาที แต่ทำจริงใช้เวลา 1 นาที 14 วินาที นอกจากนี้พบว่า นายนิพิฐพนธ์ ยังพยายามจะนำทองคำที่ชิงมาได้ไปขาย เพื่อให้ได้เงินประมาณ 8 ล้านบาท มีการเตรียมการหลบหนีติดต่อไฟลต์บินไปประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะไปต่อที่ประเทศจอร์เจีย.