วานนี้ (8 ก.ค.) สำนักข่าวนิวยอร์ก โพสต์รายงานกรณีชายหนุ่มนิรนามวัย 23 ปี ขับรถหลงทางอยู่ในบริเวณภูเขาในรัฐยูทาห์ หลังจากที่เขาใช้เส้นทางที่ “กูเกิลแม็พ” แนะนำว่าเป็น “ทางลัด” 

เจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยประจำเขตวาซัตช์เคาน์ตี แถลงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา หนุ่มดวงซวยขับรถโตโยต้าสองประตูรุ่นเทอร์เซลล์ ไปตามถนนลูกรัง ขึ้นสู่ยอดเขาสตรอเบอร์รีในรัฐยูทาห์โดยไม่รู้ตัว จากความตั้งใจเดิมที่ต้องการเดินทางจากเมืองสปริงวิลล์ ไปยังเมืองเวอร์นัล

สภาพของชายหนุ่มที่ติดอยู่กลางทางขึ้นเขาเพราะเชื่อ “กูเกิลแม็พ”
เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยให้ความช่วยเหลือหนุ่มเจ้าของรถสุดซวย

แต่รถโตโยต้าของชายหนุ่มไม่สามารถวิ่งลุยผ่านถนนที่ขรุขระอย่างมากนั้นไปได้ กว่าคนขับรถจะรู้ตัวว่าติดอยู่ในป่า เวลาก็ผ่านเที่ยงคืนไปแล้ว เขาจึงตัดสินใจโทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉินไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุของตำรวจ ซึ่งได้ส่งทีมช่วยเหลือมารับเขาในเวลาต่อมา และนับว่าโชคดีที่ชายหนุ่มเจ้าของรถปลอดภัยดี ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือประสบอุบัติเหตุ

เส้นทางลัดในกูเกิลแม็พ กลายเป็นเส้นทางสู่ยอดเขาสตรอเบอร์รี

ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีที่แอปกูเกิลแม็พทำให้คนขับรถหลงทางจนเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตมาแล้ว ในปี 2565 ฟิลิป แพกซัน คุณพ่อลูกสองวัย 47 ปี จากนอร์ทแคโรไลนา ขับรถไปตามเส้นทางแนะนำของกูเกิลแม็พ เป็นเหตุให้รถของเขาพลัดตกลงไปในลำธารกลางดึกซึ่งมีฝนตกหนักที่ความสูง 20 ฟุต (ราว 6 เมตร) เนื่องจากสะพานข้ามทางน้ำชำรุดมานานร่วม 10 ปีแล้ว แต่กลับไม่มีการแก้ไขในแอปพลิเคชัน เป็นเหตุให้แพกซันถึงแก่ชีวิต และภรรยาม่ายของเขาตัดสินใจฟ้องร้องอัลฟาเบ็ตอิงค์ บริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าของแอปพลิเคชันดังกล่าว เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES