เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.กรชกร แฮนด์เมด อายุ 61 ปี ชาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าพบสุนัขของเพื่อนบ้านขาติดตาข่ายเหล็กกันรั้ว ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้การช่วยเหลือโดยด่วน ในที่เกิดเหตุพบสุนัขพันธุ์ไทย เพศผู้ สีดำ ชื่อ “เจ้าออกัส” อายุราว 3 ปี อยู่ในสภาพขาหลังขวาถูกเส้นลวดตาข่ายเกี่ยวพันไว้แน่น ในลักษณะยืนเขย่งสามขา กำลังส่งเสียงร้อง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามเข้าให้การช่วยเหลือ โดยใช้คีมตัดเหล็กตัดเส้นลวดออก แต่สุนัขมีความดุร้าย พยายามกัดและกระโจนกับเจ้าหน้าที่ ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องระมัดระวังอันตราย ภายหลังฝ่ายกู้ภัยตัดสินใจใช้ผ้าคลุมตัว เพื่อป้องกันการถูกกัด และอาศัยช่วงดังกล่าว ตัดเหล็กออกมาได้สำเร็จ

จากการสอบถาม น.ส.กรชกร เล่าว่า “เจ้าออกัส” เป็นสุนัขที่มีความซุกซนชอบหนีเที่ยว ทำให้เจ้าของบ้านต้องนำตาข่ายเหล็กมากันทับรั้วกำแพงบ้านอีกชั้น เพื่อป้องกันการหนีเที่ยว แต่ปรากฏว่า เอาไม่อยู่!! ช่วงเจ้าของไม่อยู่บ้าน “เจ้าออกัส” ฉวยโอกาสกระโจนออกมานอกรั้ว ปรากฏว่าขาติดตาข่ายเหล็กไปไหนไม่รอด พอตนมาเจอจึงรีบแจ้งหน่วยกู้ภัยมาให้การช่วยเหลือดังกล่าว ต้องขอขอบคุณกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบเป็นอย่างมาก ที่สามารถช่วย “เจ้าออกัส” ไว้ได้อย่างปลอดภัย.