เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 11 ก.ค. นี้ ซึ่งจะมีตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจานั้น ตนได้แจ้งไปยังวิปรัฐบาลแล้ว ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 8 ก.ค. ว่า จะให้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถามตรงไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เท่านั้น โดยเป็นการถามเกี่ยวกับมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้นายกรัฐมนตรีอาจจะให้ รมว.คลัง หรือ รมช.คลัง มาตอบแทนได้ เพราะเข้าใจว่า จะถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต แต่จริงๆ แล้ว มาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่มีแค่นั้น และเรายืนยันว่าต้องเป็นนายกฯ เท่านั้นที่มาตอบ ทั้งนี้เรื่อง ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของปัญหาปากท้องของประชาชน แต่จะพูดเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับปัญหาปากท้องของประชาชน เช่น ค่าไฟก็จะต้องเกี่ยวเนื่องกับกระทรวงพลังงาน และมาตรการอีกหลายๆ ด้านที่จะเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง จึงจำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาตอบ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นหัวโต๊ะในการประชุม ครม.ชุดเล็ก ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเองก็เพิ่งพูดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าไม่ได้ตั้งใจจะหนี ถ้าว่างก็จะมา และครั้งนี้ท่านรู้อยู่แล้ว ว่าทุกวันพฤหัสบดีช่วงเช้า จะเป็นกระทู้ถามสด ที่ ครม. จะต้องมาสแตนด์บาย แต่จริงๆ แล้วไม่ต้องสแตนด์บายด้วยซ้ำ เพราะฝ่ายค้านแจ้งไปอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 8 ก.ค. แล้ว ดังนั้นนายกฯ และรัฐมนตรี ก็น่าจะสามารถเคลียร์ภารกิจ มาตอบกระทู้ได้ จึงต้องดูว่านายกรัฐมนตรีจะทำอย่างที่สัญญาไว้หรือไม่ และหากสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรียังไม่มาตอบกระทู้ของฝ่ายค้านอีก ก็ต้องตั้งคำถามว่า ท่านจะหลีกเลี่ยงและยื้อการตรวจสอบไปเรื่อยๆ หรือไม่ และตนไม่แน่ใจว่าการพิจารณา พ.ร.บ.งบกลางปี นายกรัฐมนตรีจะส่งใครมาเป็นผู้ชี้แจงในสภา ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็น รมว.คลัง เช่นเดิม ดังนั้นอยากให้นายกรัฐมนตรีมาชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ เพราะคิดว่าเป็นเวทีที่สำคัญและเป็นโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะสามารถสื่อสารกับประชาชนได้ ผ่านการถามคำถามจาก สส. ซึ่งนายกรัฐมนตรีสามารถสะท้อนกลับมาได้ว่า ครม. กำลังทำอะไรอยู่

“เป็นโอกาสที่ดี อย่าคิดว่าเป็นเวทีที่ฝ่ายค้านจะมาฉวยโอกาสหลอกด่า ผมคิดว่าถ้านายกรัฐมนตรีทำงานอยู่ตลอดเวลา ก็มาชี้แจงได้อยู่แล้วว่าท่านทำอะไรไว้บ้าง เพราะมีหลายเรื่องที่ฝ่ายค้านอยากรู้จริงๆ ไม่ใช่จะหลอกด่า เพราะบางทีเราก็ไม่รู้ว่าใน ครม. มีการทำอะไรกันบ้าง” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว.