เมื่อวันที่ 9 ก.ค. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 3 พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 441/2567 เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังสืบทราบมาว่ามีการลักลอบนำเข้าและซุกซ่อนยาจุดกันยุงผิดกฎหมาย มีสารกลุ่มไพรีทรอยด์ เมเพอร์ฟลูริน และไดมีฟลูทริน เป็นส่วนประกอบในการผลิต ซึ่งมีพิษต่อคนและสัตว์ถึงชีวิตได้

จากการตรวจสอบพบเจ้าของบ้าน อายุ 40 ปี นำค้นทั่วบริเวณ พบยาจุดกันยุง ยี่ห้อ laojan และยี่ห้ออื่นๆ ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ประมาณ 36,600 ชิ้น หรือ 3,660 กล่อง จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนให้การรับว่า เป็นพ่อค้าขายของตามตลาดนัด ก่อนจะมีคนจีนมาเสนอขายยาจุดกันยุงในราคาถูก ต่อมาเห็นว่าขายดี จึงสั่งเองทางออนไลน์มานานกว่า 2 ปี โดยไม่รู้ว่าเป็นยากันยุงเถื่อนและมีสารอันตรายกับชาวบ้าน เบื้องต้นคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินคดีในข้อหา “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” พร้อมขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการต่อไป