เมื่อวันที่ 9 ก.ค. แหล่งข่าวระดับสูงแจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นัดประชุมหารือถึงการรับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ในวันนี้ (9 ก.ค.) เวลา 13.00 น. ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการประชุมเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่า ยังไม่สามารถรับรองได้ เนื่องจากกรรมการหลายคนมีความเห็นที่แตกต่างกัน จึงนัดประชุมกันใหม่ในวันนี้ ซึ่งมีโอกาสที่จะประกาศรับรองผลได้ในวันนี้เลย

สำหรับแนวทางในการรับรอง สว.ที่หลายฝ่ายสงสัยว่า จะรับรองเพียงบางส่วน หรือว่ารับรองไปทั้ง 200 คน สำรองอีก 100 คน แล้ว ค่อยมาตามสอยคนที่ทำผิดหรือไม่ นั้น ตามทิศทางคือจะมีการรับรองไปทั้ง 200 คน เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานไว้ เมื่อเดือน เม.ย. 2543 เรื่องที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266 กรณีปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา ซึ่งตอนนั้น กกต.จัดเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารวม 200 คน เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2543 แต่รับรองผลเพียง 122 คน ทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ และมีความเห็นแย้งกัน 2 ฝ่าย ระหว่าง สว.ที่ครบวาระ แต่ต้องรักษาการจนกว่าจะได้ สว.ใหม่ครบ กับอีกฝ่ายคือ สว.ใหม่ ที่เห็นว่า จำนวน สว.เท่าที่มีก็สามารถทำงานได้  ประธานสภาจึงส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า ฝ่ายไหน ควรเป็นผู้หน้าที่ แล้วหากเป็น สว.ใหม่ ที่ยังไม่ครบจำนวนนั้นจะสามารถดำเนินการให้มีการประชุมเพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่

ซึ่งศาลพิจารณาวินิจฉัยว่า 1. สว.ที่ได้รับเลือกยังไม่ครบ 200 คน ไม่อาจดำเนินการให้มีการประชุมเพื่อปฏิบัติหน้าที่ สว.ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญนี้ได้ และ 2.ในระหว่างที่ สว.ที่ได้รับเลือกยังไม่ครบ 200 คน นั้น สว.ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2543 ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่วุฒิสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญนี้ได้.