เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการปลุกพลังชุมชนร่วมต้านภัยยาเสพติดตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (มิ.ย.-ส.ค.) ประจำปี 2567 ” โดยมี นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ปปส.กทม. พร้อมด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) อาสาสมัครเฝ้าระวังยาเสพติด เข้าร่วม

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. ระบุ ยาเสพติดเป็นปัญหาที่นานาประเทศยอมรับว่าต้องแก้ร่วมกัน กทม.ตระหนักถึงความสำคัญโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งสถาบันครอบครัวและชุมชนมีส่วนช่วยสอดส่อง เฝ้าระวังใกล้ชิด ป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ควบคู่ไปกับการให้โอกาสผู้เคยเกี่ยวข้องเข้ารับการบำบัดเพื่อกลับไปใช้ชีวิตได้อีกครั้ง

ด้าน ผอ.ปปส.กทม. เผยว่า เพื่อเป้าหมายป.ป.ส.เน้นส่งสัญญาณทางนโยบาย สร้างกระแสและปลุกพลังประชาชนของชุมชนในวงกว้าง ไม่คบค้าสมาคมกับผู้ค้า กดดันให้หยุดการค้า เป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสภาครัฐ ทั้งนี้ กทม.มีศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง ใน 50 เขต เปิดเป็นศูนย์คัดกรองผู้เสพผู้ติดที่ผู้สมัครใจสามารถติดต่อรับบริการได้

นอกจากนี้ ยังมีศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ทำหน้าที่ติดตามดูแลช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา เช่น ให้ทุนประกอบอาชีพ ให้การศึกษา ฝึกอาชีพ ให้ใช้ชีวิตได้ปกติไม่กลับไปวงจรเดิม

“การเสพยาเป็นความผิดและมีโทษจำคุก หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย หรือตรวจพบสารเสพติดพร้อมกับยาบ้าไม่เกิน 1 เม็ด ตามกฎหมายมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี แต่หากสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา จะถึงว่าผู้นั้นเป็นผู้ป่วย และเมื่อเข้ารับการบำบัดรักษาจนจบโปรแกรมแล้ว จะถือว่าไม่มีความผิด และไม่เสียประวัติ”

ทั้งนี้ ย้ำว่าจะเร่งประสานหน่วยงานในการค้นหาผู้เสพผู้ติดในชุมชนเป้าหมาย พร้อมปราบปรามและยึดทรัพย์ผู้ค้าตามข้อสั่งการเร่งด่วนของรัฐบาล.