เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาให้คำตอบมาแล้ว รอคำตอบมาดูกับข้อเท็จจริงของเรา และมีข้อมูลที่คุยกับทางจีนไว้ส่วนหนึ่งค้างอยู่ หากจีนตอบมาสัปดาห์หน้าก็จะนำข้อมูลเข้าหารือนายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปให้ฟัง และให้ท่านตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดูในส่วนของข้อกฎหมายแล้วใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สิ่งที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตอบมานั้น เป็นหลักการ เราก็นำมาดูกับข้อเท็จจริงที่ดำเนินการอยู่ ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงสัญญา รวมถึงเรื่องที่สำคัญและไม่สำคัญ

เมื่อถามว่าเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่ายังไม่มีการส่งข้อกฎหมายการเปลี่ยนสัญญาให้กฤษฎีกาดู นายสุทิน กล่าวว่า หารือไป 2-3 เดือนแล้ว ทั้งสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบมาว่าทำได้ ถ้าจะทำต้องเป็นมติ ครม. แต่ก่อนจะมีมติก็ต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์ก่อน จะได้ใช้ดุลพินิจ ถือเป็นการบ้านที่เราต้องไปทำว่าจะอธิบาย ครม. อย่างไร ส่วนเรื่องการเปลี่ยนสัญญานั้นมี 2 ข้อ คือ 1.มีการขยายเวลา 2.ปิดเครื่องเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เดิมเป็นเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งจะต้องใช้มติ ครม. คาดว่าวันนี้ข้อมูลน่าจะสมบูรณ์ คงไม่ต้องหารือกับประเทศจีนแล้ว หากจีนตอบกลับมาในประเด็นสำคัญที่เราถามไป ก็จะนำเรียนนายกฯ แต่หากนายกฯ ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่าจีนกดดันเราหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เขาอยากให้จบเหมือนกัน เพราะเขาก็ทำมานาน ก็อยากให้จบ แต่ไม่ถึงกับกดดัน แค่ขอความเห็นใจ ส่วนเรื่องการขายเครื่องยนต์จองไทยให้อินโดนีเซียนั้น ไม่มีข้อเท็จจริง เช็กดูแล้ว มาจากไหนไม่ทราบ