เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เวลา 09.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์และคัดค้านจากสังคมไม่เห็นด้วยกับการปรับปรุงแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อนำพื้นที่บางส่วนไปจัดสรรให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์  ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 ก.ค.นี้ จากนั้นจะรวบรวมส่งเรื่องให้กรมอุทยานฯ พิจารณา และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน โดยที่ดินของชาวบ้านในขณะนี้มีประมาณ 50,000 ไร่ ที่เราจะดูแลชาวบ้านเป็นหลักก่อน ส่วนที่ดินทั้งหมดมีประมาณ 260,000 ไร่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสคัดค้านของประชาชนไม่เห็นด้วยกับการนำพื้นที่อุทยานดังกล่าวมาใช้ประโยชน์เพราะอาจเป็นการเอื้อให้กับนายทุน พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า เรารับฟังทุกเสียงเมื่อมีกระแสคัดค้านเราก็รับฟัง และนำมาพิจารณา

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหามาเป็นเวลา 40 ปี นับตัังแต่ปี 2524 และพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นป่าสงวนมาก่อน ที่จะประกาศเป็นพื้นที่อุทยาน ต่อมาได้มีการจัดสรรให้กับผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย และชุมชนโดยรอบไปใช้ประโยชน์ทำกิน 58,000 ไร่ ต่อมาได้ประกาศพื้นที่อุทยานไปทับกับพื้นที่ดังกล่าว ตรงนี้ยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต  จึงมีข้อเรียกร้องให้กันพื้นที่ตรงนี้ออกจากเขตอุทยาน นำมาซึ่งการสำรวจพื้นที่ในปี 2543 กำหนดแนวเขตขึ้นใหม่ แต่ยังไม่สิ้นสุดตามกฎหมายทำให้พื้นที่ยังมีสภาพป่า ทั้งนี้รัฐบาลหลายชุดพยายามแก้ปัญหาให้ประชาชน จนมาถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) มีมติให้กันพื้นที่ชุมชนออกไปอยู่ในความดูแลสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และนำเรื่องเสนอ ครม.เห็นชอบ โดย ครม.มีมติเห็นชอบตาม คทช. แต่ยกเว้นบุคคลที่มีคดีความจะไม่ได้รับการคุ้มครองและยกเว้นในที่ดิน โดยเรื่องคดีนับวันที่เกิดเหตุว่าทำผิดหรือไม่

นายอรรถพล กล่าวว่า ส่วนการปรับปรุงแนวเขตอุทยานที่เราเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และทั่วประเทศทางออนไลน์ทั่วประเทศ แล้วจะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานฯ แล้วใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 30 วัน โดยคณะกรรมการยึดหลักความถูกต้องและฟังเสียงทั้งหมดทุกประเด็นในการพิจารณา ทั้งการทำกินและการรักษาพื้นที่ป่า ทั้งนี้ ในพื้นที่อุทยานฯ ทับลานที่มีประมาณ 265,000 ไร่นั้น มีทั้งที่พักอาศัยของชาวบ้านที่อยู่เดิม ที่ดินของคนที่มาซื้อที่ต่อหรือเปลี่ยนมือ กลุ่มรีสอร์ทที่ถูกดำเนินคดี 12,000 ไร่ ต้องนำมาพูดคุยว่าจะพิจารณาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการอุทยานฯ จะพิจารณาให้ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมใช้ประโยชน์ก่อนใช่หรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า คนที่จะได้รับสิทธิต้องมีคุณสมบัติโดยชอบตามกฎหมาย แต่ทั้งหมดต้องรอรับฟังความเห็นและข้อยุติในคณะกรรมการอุทยาน ก่อนฯ

เมื่อถามว่าจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 ถูกมองว่าเป็นการเอื้อให้นายทุนเข้าไปใช้ประโยชน์ในการทำรีสอร์ท นายอรรถพล กล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอยู่ และพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่อาศัยให้คงสภาพเป็นที่ดินของรัฐ และที่ดิน ส.ป.ก.ยังถือเป็นที่ดินของรัฐอยู่ ใครใช้ประโยชน์จะต้องมีคุณสมบัติ หากคุณสมบัติไม่ถูกต้องก็จะถูกนำที่ดินกลับคืน

ต่อข้อถามว่าหากมีการจัดสรรพื้นที่ใช้ประโยชน์ใหม่ จะให้สิทธิชาวบ้านที่อยู่เดิมหรือพิจารณาชาวบ้านทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับเท่ากันหรือไม่  นายอรรถพล กล่าวว่า สถานภาพของพื้นที่ได้เท่ากันแต่คุณสมบัติของคนที่จะได้รับ ไม่เท่ากัน บางคนอยู่เดิม บางคนมาซื้อเปลี่ยนมือ บางคนมากว้านซื้อทีหลังซึ่งน่าจะไม่มีสิทธิ เมื่อถามย้ำผู้ที่เป็นเกษตรกรใช้ที่ดินทำกิน จะได้รับการพิจารณาจัดสรรก่อนใช่หรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า ถูกต้อง นี่คือหลักการการพิจารณาคุณสมบัติของผู้มีสิทธิถือครอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุม ครม.พิจารณายกเลิกมติ ครม. เดิม ที่ทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ต้องรอความเห็นคณะกรรมการอุทยานฯ ก่อน