“วิดีโอเกม” มีประโยชน์มากกว่าที่คิด! โดยล่าสุดนี้ เกมคอนโซล Steam Deck และโปรแกรมสื่อสาร Discord ได้กลายเป็น ‘เครื่องมือชั้นดี’ ของทหารยูเครนไปเรียบร้อยแล้ว โดยพวกเขาได้ใช้เครื่อง Steam Deck เป็นตัวควบคุม “โดรนพิฆาต” ในขณะที่โปรแกรม Discord ก็ได้มีการนำไปใช้เป็นโปรแกรมสื่อสารภายในหน่วยอีกด้วย!

ทางช่องยูทูบ Ukrainian Military YouTube ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการฝึกยุทธวิธีของทางกองทัพยูเครน โดยมีไฮไลต์การใช้งานโปรแกรม Discord เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทหารของพวกเขาเลือกใช้งาน ด้วยความสะดวก เรียบง่าย เสียงคมชัด แล้งยังสามารถส่งข้อความ ภาพ และวิดีโอได้ ทำให้โปรแกรมสื่อสารยอดนิยมของเหล่าเกมเมอร์นี้ กลายเป็นเครื่องมือชั้นดีของกองทัพไปแล้ว!

ในขณะเดียวกัน ทางช่องยูทูบ cemaxecuter ก็ได้เผยแพร่คลิปการใช้เกมคอนโซล Steam Deck ในการควบคุม “โดรนพิฆาต (Killer Drones)” โดยพวกเขาได้นำคอนโซลเกมตัวนี้ มาประยุกต์ใช้กับเครื่องมือสื่อสาร KrakenSDR เพื่อใช้ในการหาตำแหน่งการเคลื่อนไหวของเรือ ทำให้มันกลายเป็นประโยชน์สำหรับการรบโดยปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ

หลังจากที่คลิปวิดีโอทั้งสองมีการเผยแพร่ออกไป ก็เริ่มมีเกมเมอร์บางส่วนออกมาคอมเมนต์แซวกันว่า “นี่คือฮาร์ดแวร์เกรดกองทัพชัด ๆ!” ในขณะที่เกมเมอร์บางส่วน ก็อยากเห็นทั้งสองสิ่งนี้ไปประยุกต์ใช้กับเครื่องมือทางทหารรูปแบบอื่นบ้าง เช่น ใช้ควบคุมยานพาหนะ หรือใช้เป็นเครื่องมือติดตาม เป็นต้น

Steam Deck คือเกมคอนโซลแบบ Handheld ที่สร้างขึ้นโดย Value Corporation แล้วมีการเปิดวางขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2022 โดยตัวอุปกรณ์นี้ จะใช้ระบบปฏิบัติการ Linux SteamOS ที่สามารถรองรับการเล่นเกม หรือแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์ม Windows ได้

นอกจากนี้ ตัวอุปกรณ์ยังสามารถเชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์ หรือทีวี เพื่อขยายภาพให้กว้างขึ้นได้ ในปัจจุบัน Steam Deck มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 16,990 บาท โดยจะมีทั้งรุ่นแบบหน้าจอ LCD และหน้าจอ OLED ให้เลือกตามความชอบ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Steam Deck ได้ที่นี่

Discord คือโปรแกรมแชตด้วยข้อความ ภาพ วิดีโอ และเสียง ที่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2015 จนถึงปัจจุบัน ด้วยความสะดวกสบายในการใช้งาน ก็ทำให้โปรแกรมนี้กลายเป็นโปรแกรมยอดนิยมที่เกมเมอร์เลือกใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารระหว่างเล่นเกมกับเพื่อน โดยโปรแกรมนี้รองรับทั้งแพลตฟอร์มพีซี สมาร์ตโฟน และเกมคอนโซล

อย่างไรก็ดี การนำ Steam Deck และ Discord มาใช้ในทางทหารนั้น ยังเป็นการทดลองที่เกิดขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น แล้วก็ยังไม่มีการนำมาปรับใช้ในการทหารอย่างเต็มรูปแบบ แต่ทั้งหมดนี้ ก็เป็นข้อพิสูจน์ที่สำคัญว่า การนำสิ่งของจากต่างประเภทมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ใหม่ ๆ ก็คือสิ่งที่หลายคนไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Fullstack HQ