ขอเชิญฟังการสนทนาธรรมเรื่อง ”พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร? ” โดย อาจารย์ มศพ. และอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2567 จัดโดยคณะวนศาสตร์​ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ​ ร่วมกับ ชมรมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้สนใจศึกษาพระธรรมวินัยมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในวันพุธที่ 17​ กรกฏาคม​ 2567 เวลา 09.30-12.00 น. ณ​ ห้องประชุม​ 202 ชั้น​ 2​ ตึก​ 72​ ปี​ คณะวนศาสตร์​ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รับฟังและรับชมทางสื่อสังคมออนไลน์​ของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาในทุกช่องทาง ยูทูป : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เฟสบุ๊ค : ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. วิทยุออนไลน์ บ้านธัมมะ https://www.dhammahome.com/ radio

ข้อความประกอบข่าวประชาสัมพันธ์

วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปีตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งเป็นวันที่พระบรมศาสดา​ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า​ ทรงแสดงปฐมเทศนาธัมมจักกัปปวัตตนสูตรแก่ปัญจวัคคีย์​ ได้แก่​ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ ณ​ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน​ ในครั้งพุทธกาลเมื่อ​ 45​ ปี ก่อนพุทธศักราช

ใจความสำคัญการแสดงปฐมเทศนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงหลักธรรมสำคัญ 2 ประการคือ มัชฌิมาปฏิปทาซึ่งเป็นทางสายกลาง​ เป็นข้อปฏิบัติที่เป็นกลาง ๆ ถูกต้องและเหมาะสมที่จะให้บรรลุถึงจุดหมายแห่งการพ้นทุกข์​จากการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ​ ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตที่ไม่ใช่การเอียงสุด 2 อย่าง หรืออย่างหนึ่งอย่างใด คือ

1. การหมกหมุ่นในความสุขทางกาย​ ลุ่มหลง มัวเมาในรูป​ เสียง กลิ่น​ รส และสัมผัส​ (กามสุขาลิกานุโยค)​

2. การสร้างความลำบากแก่ตนดำเนินชีวิตอย่างเลื่อนลอย เช่น บำเพ็ญตบะ​ การทรมานตน คอยพึ่งอำนาจ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ (อัตตกิลมถานุโยค)

เนื่องในวันอาสาฬหบูชาที่กำลังจะเวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่งในปีนี้​ ชาวพุทธทั้งหลายจึงควรที่จะตระหนึกถึงความสำคัญและตื่นรู้ถึงการศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า​เพื่อจะได้มีพระรัตรตรัยเป็นที่พึ่ง โดยการอ่านหนังสือธรรมและการฟังธรรมตามกาลที่ตรงกับพุทธพจน์ในพระไตรปิฎก​ จะเป็นเหตุให้มีความเห็นถูก​ (สัมมาทิฏฐิ)​ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตอย่างเป็นปรกติสุขตามอัตภาพของแต่บุคคล​ การสะสมความรู้ถูกและความเข้าใจถูกจะเป็นผลดีต่อชีวิตทั้งในโลกนี้และโลกหน้า